Thông tin cho biết, giới tinh hoa gồm các đại biểu nhân dân của Quốc hội Ukraine là những người đầu tiên bắt đầu bán tài sản của chính mình.

Ngày 8/1, Kênh Telegram resident đã trích dẫn nguồn tin của họ trong văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, giới tinh hoa chính trị của Ukraine đã bắt đầu chuyển tài sản ra nước ngoài. Theo họ, các đại biểu nhân dân của Quốc hội Ukraine là những người đầu tiên bắt đầu bán tài sản của chính mình.

Theo người cung cấp thông tin, tài sản đầu tiên được rút ra bởi các đại biểu nhân dân của Verkhovna Rada, những người này đã vội vàng bán tài sản. Họ hiểu rằng chính các đại biểu nhân dân là những người đứng đầu khi nhận được khiếu nại của người dân và Lực lượng vũ trang Ukraine, điều đó có nghĩa là họ sẽ là những người đầu tiên bị lung lay.

Các đại biểu cũng bắt đầu từ chức, điều mà văn phòng Tổng thống Ukraine đang cố gắng chống lại. Theo kênh telegram resident, Bây giờ Văn phòng Tổng thống buộc phải dùng vũ lực kiềm chế các đại biểu để họ không từ chức, nhưng quá trình này đã bắt đầu.

Trước đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny đã có bài phát biểu đầy căng thẳng trong cuộc thảo luận về luật huy động ở quốc hội Ukraine. Trong bài phát biểu của mình, ông thông báo về tình trạng thiếu binh sĩ trong Lực lượng vũ trang Ukraine và đề nghị các đại biểu tự mình ra mặt trận nếu không đảm bảo được việc huy động. Có thể đây cũng là một yếu tố tác động khiến giới tinh hoa chính trị Ukraine khẩn trương bắt đầu chuyển tài sản ra nước ngoài.

Mặt khác,việc chính quyền tổng thống Zelensky không thể che đậy được những thất bại trên chiến trường cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự việc này.

Tình báo phương Tây, nơi mà tổng thống Zelensky hoàn toàn dựa vào, đã đánh giá thấp khả năng quân sự của Nga. Các quan chức tình báo phương Tây đã dự đoán suốt cả năm 2023 rằng Lực lượng vũ trang Nga sẽ sớm cạn kiệt khả năng chiến đấu, không còn tên lửa, đạn pháo và buộc phải dừng hoàn toàn cuộc tấn công. 

Và do những tình báo đó, trong trận chiến đẫm máu nhất năm 2023 (gần Bakhmut và Avdeevka), quân Kiev đã chịu tổn thất rất lớn về xe bọc thép và nhân lực trước khả năng tấn công của người Nga. Đây chính xác là nguyên nhân dẫn đến những gì cần huy động thêm.

Theo các nhà phân tích, cả tổng thống Ukraine lẫn giới lãnh đạo quân sự cấp cao của ông đều dường như không muốn chịu trách nhiệm về quyết định huy động thêm chiến binh không được lòng dân, và chủ đề này đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi,

Xã hội Ukraine bị mất tinh thần do xung đột chính trị và mất đi sự hỗ trợ của phương Tây. Các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu quân sự mà tình báo NATO bỏ sót có thể là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài chính trị của chính quyền Kiev. Do đó, theo các nhà phân tích, việc tẩu tán tài sản của giới tinh hoa Ukraine trong thời điểm này cũng không có gì bất ngờ.

Đó cũng là lý do vì sao lúc này cũng giống với thời kỳ đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, Moscow lớn tiếng yêu cầu Ukraine đầu hàng vô điều kiện.