TT Biden lại bị kiện vì sắc lệnh dừng cho thuê mới đất liên bang để khai thác dầu khí; Hà Nội nguy cơ bùng phát Covid-19 cực kỳ cao, bí thư thành uỷ yêu cầu thành phố Hà Nội kích hoạt ở mức độ cao cho toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ở các cấp…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 29/1 của MUCNews:

TT Biden lại bị kiện vì 1 lệnh hành pháp đã ký

Theo Newsmax ngày 29/1 (giờ Mỹ),  hiệp hội Western Energy Alliance (WEA) đã nộp đơn kiện TT ông Biden vào ngày 27/1 vì sắc lệnh ông Biden ký yêu cầu tạm dừng cho thuê mới đất liên bang để khai thác dầu khí. Hiệp hội này đại diện cho 200 công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác và sản xuất dầu khí tự nhiên ở miền Tây Hoa Kỳ.

Bà Kathleen Sgamma, chủ tịch Western Energy Alliance nói: “Tổng thống không có thẩm quyền cấm cho thuê đất công” và này sẽ khai tử hàng chục nghìn và có lẽ là hàng triệu việc làm của người dân Mỹ. Đơn kiện ghi rõ sắc lệnh của TT Biden vi phạm Đạo luật Cho thuê Khoáng sản, Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia và Đạo luật Quản lý và Chính sách Đất đai Liên bang.

Đây là vụ kiện thứ 2 đối với lệnh hành pháp của ông Biden.Vụ kiện đầu diễn ra ngay sau khi ông nhậm chức được do tiểu bang Texas đệ đơn kiện chính quyền Biden vì ra lệnh ngừng trục xuất hầu hết những người nhập cư không có giấy tờ. Phán quyết của toà án là phần thắng thuộc bang Texas.

Ông Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2021
Ông Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).

Tổng chưởng lý của 6 bang cảnh cáo TT Biden, sẵn sàng khởi kiện nếu ông vượt quá thẩm quyền

Hãng tin WHSV trích dẫn thông cáo báo chí của văn phòng Tổng chưởng lý bang West Virginia, ông Patrick Morrisey, rằng các tổng chưởng lý của 6 bang gồm West Virginia, Arkansas, Indiana, Mississippi, Montana và Texas đã cùng đồng ký tên vào 1 bức thư gửi cho TT Biden. Theo đó cảnh báo ông rằng ‘bất kỳ hành động nào vượt quá thẩm quyền theo luật định, không phù hợp với các quy định trong hiến pháp hoặc vi phạm quyền tự do dân sự, có thể dẫn đến hành động pháp lý của các bang’.

Bức thư có đoạn: ““Tổng thống không thể cắt xén hiến pháp hoặc trốn tránh các quy định nghiêm ngặt của pháp luật, mà việc này chắc chắn sẽ gây hại hơn là có lợi cho đất nước. Do đó, qua lá thư này, chúng tôi kêu gọi tổng thống khi theo đuổi các chính sách của mình hãy tôn trọng các nguyên tắc cốt lõi của hiến pháp, điều nên được tất cả mọi người đánh giá cao và tôn trọng, với niềm tự hào và trách nhiệm của một tổng thống”.

Quý vị có thể đọc bản đầy đủ của bức thư này tại đây.

Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan: Độc lập đồng nghĩa với chiến tranh

Theo Reuters ngày 28/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã nói trong cuộc họp báo hôm 28/1 rằng: “Một số ít người ở Đài Loan đang tìm kiếm độc lập cho hòn đảo. Chúng tôi cảnh báo những ai ủng hộ Đài Loan độc lập rằng: kẻ nghịch lửa sẽ tự thiêu mình, Đài Loan độc lập đồng nghĩa với chiến tranh”.

Đồng thời ông này nói rằng việc Trung Quốc điều động hàng chục máy bay quân sự áp sát Đài Loan nhằm “cảnh báo nghiêm khắc” những ai “tìm kiếm độc lập cho hòn đảo”. 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).

Tổng thống Thái Anh Văn đã thề sẽ bảo vệ tự do của hòn đảo và sẽ không chịu quy phục.

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết với Đài Loan là “vững chắc”. Với tình hình này, những cuộc chiến tranh nào sẽ xảy ra?

Hà Nội nguy cơ bùng phát Covid-19 cực kỳ cao

Theo báo Tin Tức, chiều 28/1 ông Vương Đình Huệ, bí thư thành uỷ Hà Nội phát biểu trong cuộc họp rằng yêu cầu thành phố Hà Nội kích hoạt ở mức độ cao cho toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ở các cấp. Các quận, huyện có thể chủ động cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết…

Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Chử Xuân Dũng nhận định, nguy cơ bùng dịch ở Hà Nội là “rất cao, cực kỳ cao, đẩy đến mức báo động đỏ”.

Theo Zing, Đại tá Trần Ngọc Dương – Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết Hà nội đã phát hiện 5 công an đưa đi cách ly. Trong đó 3 công an thuộc Công an quận Ba Đình là diện F1 sau khi đi làm án ở Quảng Ninh và 1 công an khác tại Nội Bài cũng là F1 và 1 người khác thuộc Công an quận Hai Bà Trưng cũng thuộc diện phải cách ly.

Bên cạnh đó, 4 cảnh sát hình sự khác dự hội nghị ở Quảng Ninh cũng đã cách ly tại nhà.

107 người nhiễm bệnh trong ngày 28/1, Việt Nam phá các kỷ lục trước đây

Việt Nam ghi nhận 107 ca, trong đó có 100 ca lây nhiễm cộng đồng, 7 ca mới nhập cảnh. Các ca nhiễm bệnh này xuất hiện ở 5 địa phương. Cụ thể Hải Dương 84 ca, Quảng Ninh 13 ca, Hải Phòng, Hà Nội có 1 ca, Bắc Ninh 1 ca.

Hà nội nguy cơ bùng phát cực kỳ cao
Cách ly xã hội (ảnh: chụp màn hình TTX VN)

Thủ tướng chính phủ đã ra lệnh thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố Chí Linh (Hải Dương), trong thời gian 21 ngày; Tạm dừng các hoạt động vận tải ra vào thành phố, học sinh nghỉ học, người dân không ra ngoài khi không thực sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người ở nơi công cộng.

Đối với tỉnh Quảng Ninh: Tạm dừng hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h00 ngày 28-1-2021. Toàn tỉnh dừng các hoạt động, kích hoạt mức độ báo động ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, Hải Phòng phong tỏa Bệnh viện Trẻ em ngay trong đêm 28-1.

Táo quân dừng ghi hình khán giả tối 28/1 vì Covid-19 bùng phát

Theo Vietnamnet, do Hà nội có nguy cơ bùng phát Covid-19, chương trình Táo Quân 2021 đã có buổi tổng duyệt vào tối 26/1 và ghi hình có khán giả vào tối 27/1. Tuy nhiên chỉ vài giờ trước khi tiếp tục quay buổi cuối ngày 28/1, BTC bất ngờ phát đi thông báo không tổ chức ghi hình có khán giả vào tối 28/1. 

Diễn viên Mạnh Hưng, một trong những nghệ sĩ tham gia chương trình Táo Quân nói các nghệ sĩ vẫn đang chuẩn bị cho buổi ghi hình cuối cùng, chỉ đơn giản là sẽ diễn mà không có khán giả như hai buổi đầu tiên.  

Chương trình Táo Quân 2021 sẽ vẫn lên sóng như kế hoạch vào đêm 30 Tết, tức 11/2/2021 trên VTV. 

Xem thêm: Mời quý vị xem bản tin video ngày 29/1