Đại dịch Covid-19 bùng phát lần 2 này dường như không tha những người trẻ tuổi. Hải Dương là tâm điểm của đợt dịch này, hiện có 30 bệnh nhân bị tổn thương phổi và được xếp trường hợp bệnh nặng; Thêm 4 ca nhiễm mới tại TP HCM; TT Mỹ Biden không đối đầu với Trung Quốc…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 8/2 của MUCNews:

Hải Dương có 30 bệnh nhân tổn thương phổi, được xếp vào trường hợp bệnh nặng

Theo Tuổi trẻ ngày 7/2, các chuyên gia của Bộ Y tế đã có buổi hội chẩn với các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong số này, Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Hải Dương đang điều trị 2 bệnh nhân nặng gồm: BN1962 hiện biểu hiện bệnh nặng, khó thở, diễn biến nặng nhanh, bạch cầu tăng dần và đang phải thở oxy; một bệnh nhân khác khó thở tăng, tổn thương phổi tăng nhiều, bạch cầu tăng. 

Thông tin cập nhật trong buổi này cho biết Bệnh viện dã chiến số 1 của Hải Dương đóng tại Trung tâm Y tế Chí Linh hiện có 30 bệnh nhân có tổn thương phổi, được xếp vào trường hợp bệnh nặng.

Hải Dương có 16 ca nhiễm mới trong cộng đồng; xét nghiệm dân xung quanh 13 quán karaoke

Theo Bộ Y tế thông báo vào tối 7/2, Hải Dương có thêm 16 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Trong đó 15 ca là F1 của ổ dịch khu công nghiệp thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Những người này đã được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 nhưng khi xét nghiệm lần 2 đã cho kết quả dương tính.

1 ca nữa là F1 của BN1711, liên quan đến ổ dịch tại xã Lê Ninh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Ca này cũng có xét nghiệm âm tính lần 1 nhưng dương tính khi xét nghiệm lần 2.

Quán karaoke Tre Vàng ở xã Tân Trường là một trong số những quán có nhân viên mắc COVID-19 (ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương).

Theo Tuổi trẻ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết tính đến 6h sáng nay, toàn tỉnh có 293 ca nhiễm COVID-19. Riêng tại huyện Cẩm Giàng có 13 ca bệnh, có yếu tố dịch tễ liên quan đến 13 quán karaoke. Huyện Cẩm Giàng đã truy vết được 737 trường hợp F1 tiếp xúc với các ca bệnh COVID-19 tại huyện. Tuy nhiên, nhiều khả năng còn rất nhiều người tiếp xúc gần chưa chủ động khai báo do sợ phản ứng từ gia đình, xã hội. Huyện đang thực hiện phương án khả thi nhất là triển khai là xét nghiệm tất cả người ở xung quanh các quán karaoke.

Sáng 8/2 có 4 ca nhiễm mới tại TP.HCM, đã phong tỏa trong đêm khu Mả Lạng, Q1, TP.HCM

Vào sáng nay 8/2, Bộ Y tế công bố có 4 ca nhiễm Covid-19 mới liên quan đến BN1979 (nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất). 4 ca này làm chung đội bốc dỡ và giám sát hàng hoá với BN1979. Đó là:

– BN2002: nam, 41 tuổi, có địa chỉ tại phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh;
– BN2003: nam, 30 tuổi, có địa chỉ tại phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh;
– BN2004: nam, 28 tuổi, có địa chỉ tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP. Hồ Chí Minh;  
– BN2005: nam, 32 tuổi, có địa chỉ tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến BN2005, Đêm qua lực lượng Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM và Trung tâm y tế Q.1 đã phong tỏa khu Mả Lạng (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) ngay trong đêm qua để lấy mẫu xét nghiệm, phun độc khử trùng. Đây là khu vực nằm trong 1 quần thể rộng lớn (có thể đi đường Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh hoặc Nguyễn Cư Trinh) với khoảng 1.900 nhân khẩu. 

Phong toả nơi ở của ca nghi nhiễm Covid-19 tại Mả Lạng, TP.HCM
Lực lượng chức năng phong tỏa lối vào khu Mả Lạng, P.Nguyễn Cư Trinh, Q1, TP.HCM (ảnh: Tuổi trẻ).

Muốn rời Quảng Ninh phải có chứng nhận âm tính SARS-CoV-2

Theo VTC News, vào tối 7/2, UBND tỉnh Quảng Ninh ra công văn hỏa tốc số 788 yêu cầu bắt đầu từ 6h sáng ngày 8/2, dừng hoạt động kinh doanh vận tải khách công cộng liên tỉnh (cả đường bộ, đường thủy nội địa) ra, vào Quảng Ninh (trừ các trường hợp đặc biệt là xe cứu thương, phương tiện thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép và xe của các cơ quan ngoại giao đưa đón công nhân. Riêng các phương tiện chở người đi ra ngoài tỉnh khám chữa bệnh phải có giấy chuyển viện).

Các trường hợp muốn rời khỏi Quảng Ninh phải được phép của thủ trưởng đơn vị, thực hiện khai báo y tế và có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp công dân từ các tỉnh, thành về Quảng Ninh phải được cơ sở y tế địa phương kiểm tra, xác nhận.

Ngành hàng không nâng cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất

Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại sân bay và tại các cơ sở điều hành bay.

Mỹ sẽ “cạnh tranh quyết liệt” nhưng không đối đầu với Trung Quốc

Theo CBS , TT Biden tuyên bố sẽ “cạnh tranh quyết liệt” với Trung Quốc nhưng không đối đầu. Trong 1 cuộc phỏng vấn với CBS ngày 7/2, ông nói: “Chúng tôi không cần phải xung đột”.

TT Biden cho biết ông sẽ không theo cách mà cựu Tổng thống Trump đã làm với Trung Quốc; ông sẽ tập trung vào “các quy tắc quốc tế”.

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp dụng các chính sách đối đầu toàn diện với Trung Quốc; với lý do Bắc Kinh không tuân thủ các quy tắc quốc tế và gây ra mối đe dọa cho người Mỹ.

Sông băng ở Himalaya cuốn trôi đập thủy điện, khoảng 150 người nghi thiệt mạng

Theo India Express, một tảng băng lớn ở Himalaya đã vỡ, tạo thành dòng lũ cuốn trôi dự án thủy điện Rishi Ganga ở bang Uttarakhand (Ấn độ) vào sáng ngày 7/2. Ước tính 150 người hiện bị mất liên lạc, nhiều khả năng đã thiệt mạng. Người dân địa phương nói ngoài những công nhân làm việc tại dự án thủy điện Rishi Ganga, những người dân đi kiếm củi hoặc chăn thả gia súc ven sông có thể cũng bị dòng nước cuốn trôi. Hiện đã tìm được thi thể của 9 người thiệt mạng.

Thảm họa như trên được gọi tên là “sóng thần Himalaya”. Đó là do những dòng nước xối xả chảy mạnh từ trên triền núi, mang theo bùn và đá ập xuống, vùi lấp hoặc cuốn trôi nhà cửa, đường sá và cầu cống. Bang Uttarakhand là nơi thường xảy ra lũ quét. Năm 2013, lũ lớn khiến 6.000 người dân ở đây thiệt mạng.

Tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản lần đầu sau luật hải cảnh mới

Theo Japan Today, hôm qua ngày 7/2, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku trong ngày thứ hai liên tiếp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết vào 7/2, 2 tàu tuần duyên Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển gần nhóm đảo hoang ở Biển Hoa Đông vào khoảng 3 giờ 50 phút sáng và rời đi sau 9 giờ sáng. Các tàu Trung Quốc chĩa mũi dùi về phía một tàu đánh cá của Nhật Bản và di chuyển để tiếp cận tàu này

Các cuộc xâm nhập này diễn ra sau khi luật hải cảnh mới của Trung Quốc có hiệu lực. Theo đó cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh coi là xâm nhập trái phép vào vùng biển của mình.

Vào 6/2, hai tàu tuần duyên khác của Trung Quốc, một trong số đó được trang bị thứ có vẻ như là một khẩu pháo, đã đi tuần hành ở khu vực tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản gần Senkakus.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 8/2