Ngày 25/8, công an Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thị Lê Mai (45 tuổi, ở quận Cầu Giấy) và Ngô Lệ Thúy (46 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra được báo VnExpress đăng tải, năm 2016, Mai ký hợp đồng lao động với một công ty môi giới bất động sản và được bổ nhiệm làm giám đốc. Một thời gian sau, Mai nghỉ việc và dùng các mối quan hệ tạo dựng được để đi lừa đảo dưới hình thức nhận tiền đặt cọc mua “suất ngoại giao” tại các dự án bất động sản của một doanh nghiệp có uy tín bậc nhất.

Mai thường soạn hợp đồng đặt cọc có nội dung Công ty Catimex do Thúy làm giám đốc là nhà phân phối chính thức các căn hộ của dự án. Từ đó, Mai để Thúy đứng ra ký.

Tháng 5/2019, Mai gặp anh Tuấn (tên nạn nhân đã thay đổi), mời tham gia đầu tư bất động sản với lời hứa hẹn sớm thu lãi 100%. Anh Tuấn đồng ý ký hợp đồng đặt cọc 3 tỷ đồng, mua 10 căn hộ tại dự án ở Gia Lâm. Mai và Thúy cam kết trong 10 ngày, anh sẽ được hưởng 100% lãi suất từ tiền đầu tư.

Một tuần sau, Mai và Thuý thông báo 10 căn hộ có khách mua hết nên anh Tuấn được hưởng lãi 3 tỷ đồng. Do khách hàng chưa thanh toán hết tiền, anh nhận lại tiền gốc trước, còn lãi nhận sau.

Mai tiếp tục gạ anh Tuấn đầu tư tại dự án ở TP. HCM, đưa hợp đồng trị giá 382 tỷ đồng để anh Tuấn ký với Công ty Catimex. Anh Tuấn tin tưởng đã chuyển 87 tỷ đồng đặt cọc.

Với số tiền này, Mai chia cho Thuý 10 triệu đồng, còn lại chi tiêu cá nhân hết. Hiện, hai bị can mới trả cho nạn nhân 18,9 tỷ đồng, còn lại 71,1 tỷ không có khả năng hoàn trả.

Báo Người Lao Động cho biết thêm, ngoài vụ việc trên, cơ quan điều tra xác định, Mai và Thúy đưa ra nhiều thông tin gian dối để lừa đảo các cá nhân khác.