Phạm Quang Tuấn, nguyên phó trưởng Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng), cùng cấp dưới bị đề nghị truy tố vì tiêu huỷ hồ sơ, chứng cứ trong vụ sử dụng trái phép chất ma túy vào cuối năm 2020.

Nguồn tin báo Người Lao Động, ngày 24/8, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã có kết luận điều tra vụ án “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc” xảy ra tại quận Đồ Sơn.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can: Phạm Quang Tuấn, phó trưởng Công an quận Đồ Sơn; Nguyễn Hữu Cường, đội phó đội quản lý hành chính; Đỗ Hữu Dũng, đội phó đội điều tra tổng hợp; Đinh Đình Việt, đội trưởng đội hình sự; Vũ Viết Công và Vũ Duy Thanh, cán bộ đội quản lý hành chính Công an quận.

Theo VnExpress, rạng sáng ngày 13/11/2020 Công an quận Đồ Sơn phát hiện 28 người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Hải Sơn 86 thuộc phường Hợp Đức. Tại hiện trường, công an thu một số viên nén ma túy tổng hợp và ketamine.

Thời điểm này, ông Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn khi đó đã giao cho Tuấn trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc. Các bị can Cường và Dũng được phân công tham gia chủ trì, chỉ huy việc khám xét, thụ lý giải quyết vụ việc.

Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn chỉ đạo cấp dưới làm sai lệch hồ sơ vụ án
Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Tuy nhiên Tuấn đã chỉ đạo Cường không xử lý hình sự các đối tượng trên mà giải quyết theo hướng hành chính.

Cụ thể, khi các cán bộ công an đang lấy lời khai với nhóm người vi phạm thì vị phó trưởng công an quận đã chỉ đạo thuộc cấp của mình “xử lý nhẹ nhàng vì đây là người nhà của Tuấn”.

Tuấn còn chỉ đạo việc hoàn thiện, làm lại hồ sơ nhằm hợp thức hóa vụ việc để có thể “qua mặt” được công an thành phố khi thanh tra.

Lời khai của Cường còn thể hiện phó trưởng công an quận đã chỉ đạo nhận tiền từ người nhà những người tổ chức sử dụng ma túy. Ban đầu các cán bộ công an không làm lại hồ sơ theo chỉ đạo của Tuấn nhưng Tuấn gay gắt “để tao điều người”.

Bị can Tuấn tiếp tục chỉ đạo Cường, Việt và Dũng hoàn thiện, làm lại hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của nhóm người tổ chức sử dụng ma túy không đúng với bản chất vụ việc.

Theo kết luận điều tra, hồ sơ vụ việc đã bị nhóm cán bộ Công an quận Đồ Sơn làm sai lệch từ việc kiểm tra có phát hiện, thu giữ vật nghi ma túy, xét nghiệm ma túy dương tính thành “kiểm tra không phát hiện thu giữ gì, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy”.

Cường và Tuấn còn chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86, thông tin từ Tuổi Trẻ.

Từ Khóa: