Ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam đại diện nhà chức trách phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết “Kiệt 524 Hoàng Diệu chỉ rộng 1m, hai nhà mở cửa ra thì không thể đảm bảo khoảng cách như quy định và ở đây đã có 65 F0 cùng 26 F1”.

Thông tin trên được ông Nam chia sẻ với báo Pháp Luật TP. HCM vào chiều ngày 24/8. Theo ông Nam tại kiệt trên có 17 nhà phải đóng cửa vì tất cả người trong gia đình đều đã đi điều trị hoặc cách ly. 

Ông Nam lí giải nguyên nhân dẫn đến số F0 nhiều như vậy là do con hẻm này chỉ rộng có 1m, dài hơn 150m mà có đến 44 hộ và 206 nhân khẩu. Đồng thời các nhà trong khu vực này hầu hết là nhà cấp 4, không có tường rào, cổng ngõ, mở cửa chính là đến hẻm. Nếu hai nhà đứng ngay cửa nói chuyện vẫn không đảm bảo khoảng cách hơn 2m như quy định của Bộ Y tế.

Đà Nẵng: Tụ tập nói chuyện, xem đánh nhau khiến cả xóm 65 người nhiễm Covid-19
Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Đặc biệt, vào tuần trước, nơi đây xảy ra đánh nhau người dân ra xem buộc công an phải xử lý, lập biên bản vi phạm. Sau đó, nhà này đến nhà kia hỏi thăm, nói chuyện khiến nguy cơ lây lan càng cao. Thêm vào đó, trong kiệt này, có nhiều nhà bà con với nhau, nên họ chia sẻ đồ ăn với nhau làm tăng nguy cơ lây nhiễm. 

Nhà chức trách phường này cho biết thêm, hôm 23/8, sau khi có kết quả xét nghiệm khu phong tỏa, hẻm này phát hiện đến 37 F0, và hôm nay là 3 F0. Tính từ ngày 8/8 đến nay, hẻm này đã có tổng cộng 65 F0. 

Từ ngày 4/5 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 3.399 ca mắc Covid-19. Trong đó đợt dịch từ ngày 10/7 đến nay là 3.149 ca. 1.820 bệnh nhân đang điều trị. Thành phố đã quyết định mở rộng thêm Bệnh viện dã chiến Khu ký túc xá phía Tây thêm 2.000 giường bệnh, tin từ VnExpress.