Cảnh tượng “nghĩa địa ô tô” bạt ngàn xe hơi đã cho thấy mức độ thảm khốc của trận lũ lụt tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vừa qua.

Hôm 12/8, hãng tin AFP đã đăng tải video cho thấy “nghĩa địa ôtô” ở Trịnh Châu chất kín các xe hơi bị hỏng vì trận lũ gần một tháng trước đó.

Vào ngày 20/7, mưa lớn cộng với việc xả lũ không báo trước đã khiến nước dâng cao chưa từng có. Nhiều người dân buộc phải bỏ lại ôtô trên đường phố. Một số người không kịp di tản buộc phải ngồi trong ô tô, nhìn nước dâng lên tới mặt cửa kính ô tô. Một số người kém may mắn hơn đã bị cuốn theo dòng nước lũ.

Sau trận lụt, hàng loạt ô tô đã được kéo ra khỏi đường hầm Kinh Quảng. Hàng ngàn chiếc xe hư hỏng được chuyển tới “nghĩa địa ôtô” ở ngoại ô thành phố.

Hãng tin AFP mô tả: “Những chiếc xe chứa đầy bùn đất bị hư hại trong trận lũ lụt gây chết người hồi tháng trước bị bỏ hoang trong một bãi đậu xe ở thành phố Trịnh Châu”.

Hãng tin này cho rằng đó là “một tượng đài cho sức mạnh của trận lũ lụt kỷ lục vào tháng trước ở tỉnh Hà Nam”.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ông Mã Siêu (Ma Chao), phó cục trưởng Cục Quản lý bảo hiểm của tỉnh Hà Nam, nói rằng có ít nhất 238.000 chiếc ô tô bị hư hỏng đã được đưa đến các bãi đất ở ngoại ô Trịnh Châu. Những khu đất này giờ được mệnh danh là “nghĩa địa ô tô”.

Trang Twitter Eventful China cho biết ước tính có khoảng 4000 chiếc xe trong một “nghĩa địa ô tô”; đồng thời đặt câu hỏi: “Bao nhiêu người đã chết trong trận lụt ở Trịnh Châu, Hà Nam?”

Chính quyền Trung Quốc công bố có hơn 300 người thiệt mạng trong trận lụt. Tuy nhiên ngoại giới cho rằng số lượng thực tế có thể còn nhiều hơn thế.

Thiệt hại từ trận lũ đã làm phát sinh các khoản bồi thường bảo hiểm kỷ lục lên tới 1,7 tỉ USD, theo Công ty Goldman Sachs. Nhiều nhà cửa cũng bị phá hỏng.

Tuần trước, chính quyền Hà Nam nói rằng mưa lũ đã gây thiệt hại cho tỉnh lên tới hơn 20,65 tỉ USD. Giới chức có liên quan cam kết sẽ bồi thường nhanh chóng cho những người chịu thiệt hại. Tuy nhiên, dư luận chỉ trích rằng việc bồi thường đang diễn ra rất chậm chạp.

Ông Wang, một người bị mất ôtô, cho biết: “Bây giờ việc đòi tiền bồi thường đã trở thành vấn đề thật sự đau đầu, có hàng tá mẫu đơn phải điền vào”.

Các trận mưa lũ khác vẫn tiếp diễn ở Trung Quốc. Chỉ mới hôm 11 và 12 tháng 8, cảnh tượng “đường biến thành sông” đã xuất hiện ở Hồ Bắc.

Giới quan sát lo ngại các thảm họa lũ lụt ở Trung Quốc có thể sẽ còn tái diễn vì mạng lưới các đập nước thủy điện dày đặc tại quốc gia này. Trung Quốc có gần 100.000 con đập, nhiều con đập đã có tuổi đời trên 40 năm. Giới chức nước này thừa nhận có rủi ro về an toàn từ các công trình này.