Hai người phụ nữ ở Anh bị lún vào hố cát khi cố gắng cứu một con chó và phải gọi đội cứu hộ.

Vụ việc xảy ra gần bờ biển vịnh Herne, thuộc tỉnh Kent (Anh), đội bảo hộ được báo tin họ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Phát hiện hai người phụ nữ cùng một chú chó đang bị mắc kẹt và chìm dần trong cát, theo Ngôisao.

Theo Kent Online, sau khi được giải cứu khỏi bãi cát ngập đến thắt lưng, hai người phụ nữ đã được chăm sóc y tế, họ không bị thương nghiêm trọng. Tai nạn xảy ra trong lúc hai người này cố lôi con chó lên.

Con chó khiến chủ bị kẹt (ảnh chụp màn hình trên báo Ngôi sao).

Đây là vụ cát lún thứ ba trong ngày hôm đó. Trước đó, một người đàn ông bị kẹt cùng chiếc xe đạp, còn một người phụ nữ khác không thể thoát khỏi vũng bùn trên bãi biển.

Động vật cũng thường xuyên bước nhầm vào các hố cát. Một nhân viên cứu hộ khuyên người dân rằng nếu thú cưng bị kẹt thì hãy nhờ trợ giúp thay vì cố gắng tự giải quyết.

Hiện tượng cát lún là gì?

Đó là những thảm cát nhẹ, xốp có lẫn nước. Chỗ cát lún nhìn cũng không khác gì chỗ cát bình thường ngay kế cận đó. Chỉ khác một điều duy nhất, chỗ cát này không chịu một vật gì nặng đè lên nó.

Vùng cát lún được tạo thành từ muối, nước, cát và sét, phân bố nhiều ở các vùng cửa sông, bãi biển và lòng sông, rất nguy hiểm. Chính thành phần nước khiến cho cát bị lún.

Đây là vùng thường tìm thấy ở bờ sông, hồ, đầm lầy, hoặc các khu vực ven biển. Hỗn hợp các lún có nhiều dạng.

Cát lún từng là đề tài xuất hiện nhiều nhất trong các bộ phim thập kỷ 60. Hình ảnh này là John Dimech giãy giụa trong cát lún trong bộ phim Lawrence of Arabia năm 1962. (Ảnh: Mynet).

Kỹ năng thoát khỏi cát lún

Vứt bỏ mọi thứ

Nếu bạn sa vào cát lún khi bạn đang đeo ba lô hoặc mang theo thứ gì đó nặng nề, lập tức cởi ba lô hoặc bỏ thứ bạn đang mang theo.

Hãy di chuyển theo chiều ngang

Nếu bạn thấy chân của mình đang bị kẹt lại, hãy bước nhanh vài bước ngược lại trước khi cát giữ được chân bạn. 

Nằm ngửa ra

Ngồi xuống và nằm ngửa ra nếu chân của bạn đang bị chìm nhanh. Tạo ra một “dấu chân” lớn hơn có thể giải thoát cho chân của bạn bằng cách giảm áp lực do bàn chân tạo ra, cho phép chúng dễ nổi lên.

Đừng vội vã

Nếu bạn bị mắc kẹt trong cát lún, những cử động vội vã sẽ chỉ khiến chính bạn hại bạn mà thôi. Dù bạn làm gì, hãy làm chậm thôi.