Hiệp hội thể thao Hàn Quốc cho biết, họ sẽ kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) về việc trọng tài thiên vị Trung Quốc trong cuộc thi Olympic môn trượt băng tốc độ đường ngắn. Phán quyết của trọng tài trong trận đấu ở Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đã gây ra sự phẫn nộ từ công chúng Hàn Quốc.

Hàn Quốc đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Trọng tài Quốc tế về Phán quyết thiên vị cho đội chủ nhà Trung Quốc

Truyền thông Hàn Quốc ngày 8/2 đưa tin, các vận động viên Hàn Quốc đã quyết định gửi đơn khiếu nại lên Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS). Đơn khiếu nại liên quan đến tranh cãi về sự thiên vị trong nội dung đường đua trượt băng dài 1000m nam tại Thế vận hội Bắc Kinh.

Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc cho biết: “Vào sáng ngày 8/2, tại Trung tâm Truyền thông Chính của Olympic Bắc Kinh, Trưởng đoàn Olympic Yun Hong-geun đã tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp và quyết định gửi đơn khiếu nại lên CAS. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng không có sự bất công nào xảy ra với họ ”.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 7/2, trong trận bán kết trượt băng tại sân vận động Capital Indoor Stadium ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Hai vận động viên Hwang Dae-heon và Lee Jun-seo đã về đích. Họ lần lượt xếp ở vị trí thứ nhất và thứ hai. Tuy nhiên, trọng tài lại không công nhận chiến thắng của họ do cáo buộc họ “vi phạm quy định” và chuyển làn, dẫn đến va chạm thân thể với vận động viên khác.

Sau cuộc đua, các vận động viên Hàn Quốc đã phản đối quyết liệt với chủ tịch trọng tài và gửi thư phản đối đến Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Việc thiên vị đội chủ nhà không chỉ xảy ra với đội tuyển Hàn Quốc. Trong trận chung kết diễn ra sau đó, vận động viên người Hungary xếp đầu tiên đã bị truất quyền thi đấu vì phạm lỗi. Điều này giúp hai vận động viên người Trung Quốc cạnh nhau huy chương vàng và bạc.

Hơn nữa, vận động viên Trung Quốc Ren Ziwei đã kéo ngã vận động viên Hungary, nhưng không bị phạt, mà ngang nhiên giành huy chương vàng từ tay.

Vận động viên Ren Ziwei (áo đỏ) kéo ngã vận động viên Hungary, nhưng không bị phạt. Vận động viên Hungary sau đó về nhất, nhưng bị trọng tài tước quyền thi đấu. Vì vậy huy chương vàng rơi vào tay Ren Ziwei.
Vận động viên Ren Ziwei (áo đỏ) kéo ngã vận động viên Hungary, nhưng không bị phạt. Vận động viên Hungary sau đó về nhất, nhưng bị trọng tài tước quyền thi đấu. Vì vậy huy chương vàng rơi vào tay Ren Ziwei.

Sự phẫn nộ từ giới truyền thông và công chúng Hàn Quốc

Sau khi vụ việc xảy ra, New York Times  đã trích dẫn rằng, báo chí Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ. SBS đã phát sóng một video có tiêu đề “10 khoảnh khắc gian lận tồi tệ nhất của Trung Quốc”, với các clip cho thấy vận động viên trượt băng tốc độ Trung Quốc can thiệp vào các vận động viên khác. Một tờ báo ở Seoul cũng đã đăng một bài báo với tiêu đề “Cứ để Trung Quốc lấy hết huy chương, cứ để Trung Quốc lấy hết huy chương.”

Nhiều người Hàn Quốc đặt câu hỏi về phán quyết của trọng tài, đặc biệt là Hwang Dae-heon, người đã băng qua vạch đích đầu tiên. Họ bày tỏ sự thất vọng vào sự thiên vị cho  nước chủ nhà của trọng tài.

Vụ việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội khi cho rằng việc trọng tài trừng phạt VĐV Hàn Quốc làm tăng cơ hội giành HCV của chủ nhà Trung Quốc.

Sau khi các VĐV Hàn Quốc bị hủy thi đấu, các VĐV Trung Quốc đã giành chức vô địch và giành giải á quân chung cuộc.

Từ Khóa: