Về quê sớm để cách ly đón Tết, gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú (Thanh Hóa) bị chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 15/1, ông Nguyễn Thế Anh – Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa – xác nhận có tình trạng những hộ dân ở xã Thiệu Phú có người từ tỉnh ngoài về quê ăn Tết cách ly tại nhà bị chính quyền địa phương khóa trái cổng, giữ chìa khóa, theo Zing.

Sau khi nhận được thông tin, huyện đã yêu cầu “mở hết ổ khóa”.

Ông Thế Anh cho hay huyện không chỉ đạo địa phương nào khóa cổng như vậy. “Dù người dân tự nguyện nhưng chính quyền thực hiện như vậy là phản cảm, không phù hợp với tình hình bây giờ”, ông nói và nhận xét việc làm của xã Thiệu Phú là “hơi cứng nhắc”.

Tại xã Thiệu Phú, địa phương đã khóa trái cổng đối với các trường hợp về từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), 4 (vùng đỏ). Trước khi thực hiện, đại diện UBND xã có đến động viên và người dân tự nguyện cách ly tại nhà

Ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú, xác nhận xã đã tháo khóa cổng ngoài đối với các gia đình có người từ vùng dịch về địa phương và đang cách ly y tế.

Ngoài khoá cổng, chính quyền xã Thiệu Phú còn dán biển thông báo gia đình có người cách ly y tế (ảnh chụp màn hình VnExpress).

Theo ông Linh, việc chính quyền khoá cổng là thực hiện linh động bởi toàn xã có trên 8.000 nhân khẩu, trong đó hơn 2.000 người đi làm ăn xa. Những ngày gần đây, mỗi ngày có hàng chục người về quê ăn Tết. Hiện xã đã ghi nhận 20 trường hợp F0, theo VnExpress.

Vị chủ tịch xã cho biết thêm vừa qua có người từ vùng dịch về địa phương và đang cách ly tại nhà nhưng đã bỏ ra ngoài cộng đồng. Ngoài ra, cũng có trường hợp sau khi hoàn thành cách ly thì phát hiện dương tính.

Dù xã không thực hiện khóa cửa từ bên ngoài, song những người từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về xã Thiệu Phú vẫn được yêu cầu tự khóa cổng, đồng thời dán giấy thông báo phía ngoài. Trường hợp về từ vùng cấp độ 1, 2 thì cam kết tự theo dõi sức khỏe.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, khẳng định, dịp Tết Nguyên đán, tỉnh không ban hành quy định riêng biệt nào về các biện pháp cách ly, phòng dịch Covid-19 đối với người dân trở về từ các tỉnh, thành khác.

Từ Khóa: