Báo Rappler của Philippines đưa tin, nghị sỹ Jericho Nograles thuộc đảng Puwersa ng Bayaning Atleta (PBA) hôm 20/8 đã chia sẻ các bức ảnh cho thấy vỏ hộp dầu dưỡng tóc Ashley Shine có ghi địa chỉ sản xuất là “Tầng 1, 707 Sto Cristo Street, San Nicolas, tỉnh Manila, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

hang tau ghi nham thu do philippines la mot tinh cua trung quoc
Vỏ hộp dầu dưỡng tóc có “ghi nhầm” thủ đô Manila của Philippines là một tỉnh của Trung Quốc (ảnh chụp màn hình báo Rappler).

Nghị sỹ Nograles cho rằng không thể có chuyện nhầm lẫn trong việc này. “Khó có thể bỏ qua sự xúc phạm này như thể nó chỉ là một sự nhầm lẫn. Nhãn mác ghi rõ Manila là một tỉnh của Trung Quốc”, ông Nograles cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Ít nhất cũng phải điều tra vụ việc này, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu sản phẩm này phải bị đưa vào danh sách đen, ngay khi luật pháp cho phép”.

hang tau ghi nham thu do philippines la mot tinh cua trung quoc
Nghị sỹ Philippines Jericho Nograles cầm hộp dầu dưỡng tóc ghi sai xuất xứ (ảnh chụp màn hình báo Rappler).

Nhà lập pháp cho biết Ashley Shine là hãng mỹ phẩm của Trung Quốc, được sản xuất tại Philippines từ năm 2018 và đang được phân phối trên khắp Philippines.

Báo Rappler cho biết, nghị sỹ Nograles là cháu trai của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người từng nói đùa rằng ông sẽ đưa Philippines trở thành một tỉnh của Trung Quốc.

“Nếu muốn thì các ông cứ biến chúng tôi thành một tỉnh của các ông đi, như Phúc Kiến ấy”, Tổng thống Duterte tuyên bố tại Câu lạc bộ Doanh nhân Trung Quốc ở Manila hồi tháng 2/2018. “Tỉnh Philippines, Cộng hòa Trung Hoa”, ông Duterte nói thêm trong tiếng vỗ tay tán thưởng của các doanh nhân Trung Quốc.

Nghị sỹ Nograles đã viết các lá thư riêng biệt gửi tới Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez, và Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Eric Domingo để yêu cầu điều tra Ashley Shine.

Ông Nograles sinh năm 1976, hiện giữ chức vụ Thư ký Nội các trong chính phủ của Tổng thống Duterte. Hiện chưa rõ ông Duterte phản ứng ra sao với động thái từ người cháu trai của mình.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte ra lệnh cấm hải quân nước này tham gia các cuộc tập trận ở Biển Đông, nhằm tránh gây mất lòng Trung Quốc.