Dù được hàng triệu người Việt yêu quý, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn thẳng thắn nhìn nhận “nếu không có kết quả tốt, tôi sẽ phải xách va li về nước”.

“Muốn có kết quả thì phải có áp lực trong công việc. Cuộc đời tôi gắn liền với bóng đá, bóng đá với tôi không phải giải trí mà là nghề nghiệp, tôi dùng nó để nuôi sống gia đình tôi nữa.

Tôi có 2 nhiệm vụ ở đội tuyển Quốc gia và U22 Việt Nam. Nhưng vì tôi chấp nhận công việc này nên tôi phải làm. Thực sự không phải mình tôi đâu, ai rồi cũng sẽ làm việc như vậy thôi”, HLV Park chia sẻ trong một buổi phóng vấn được phát sóng trên K+ tối 4/6.

“Tôi được kế thừa từ những HLV trước”

Trong cuộc phỏng vấn, vị chiến lược gia người Hàn Quốc luôn khiêm nhường. Ông cho rằng, thành công của ông với đội tuyển là cả quá trình được xây dựng từ trước khi mình đến Việt Nam.

“Tôi mới đến đây được 4 năm và những kết quả mà tôi cùng bóng đá Việt Nam đạt được thời gian qua là kế thừa của những HLV đi trước, của cả một quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam.

Nếu nói bóng đá Việt Nam không có sự đoàn kết trước khi tôi đến, là cách nói không đúng. Tôi sang Việt Nam làm việc và tôn trọng tối đa phong tục tập quán, phong cách, văn hóa của người Việt Nam. Tôi chỉ chỉnh sửa những gì thuộc về yếu tố chuyên môn như nâng tư duy chiến thuật, sửa các động tác kỹ thuật.

Tôi không muốn mô phỏng bất kỳ một nền bóng đá hiện đại nào vào bóng đá Việt Nam vì mỗi một nền bóng đá luôn có một cá tính riêng, một diện mạo riêng. Tôi xây dựng cho đội tuyển Việt Nam một lối chơi mà tôi phải thấy phù hợp với thể hình, thể chất, sức vóc của cầu thủ Việt Nam”.

Ông Park cùng các cầu thủ tập trên sân UAE vào tối 4/6 (ảnh: VFF).

Ông Park cũng cũng khái quát những đặc điểm, tố chất cầu thủ Việt mà ông cho là rất đáng quý. Đó là: Sự đoàn kết, sáng tạo, thông minh, ý chí vượt khó. Đặc biệt, ý chí kiên cường là một phẩm chất ông Park cho là vượt trội của cầu thủ Việt Nam so với nhiều nền bóng đá.

“Chúng tôi phải luôn tỉnh táo”

Bàn về chặng đường phía trước của đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022, HLV Park nhấn mạnh, không được huyễn hoặc bản thân. Đội tuyển cần giải quyết từng trận đấu một, theo cách cụ thể nhất. Vị HLV người Hàn nhắc lại tài thao lược của HLV nổi tiếng Hiddink nhưng rồi lại hóm hỉnh bảo “tôi không đi theo phương pháp của ông Hiddink đâu”.

“Ông Hiddink biệt danh là “năm không” vì ông dẫn Hàn Quốc đi thua Pháp 5-0, thua Czech 5-0. Hàn Quốc có câu: “Thua nhiều thì sẽ biết cách làm thế nào để thắng, và thắng nhiều thì sẽ biết cách làm thế nào để tự tin hơn”. Người ta đặt biệt danh như vậy để biết rằng ông Hiddink cũng trải qua những giai đoạn thua và rất mệt mỏi”.

“Chúng ta sẽ chuẩn bị từng giai đoạn một, từng trận một. Tất nhiên chúng ta có mục tiêu, nhưng mục tiêu không có nghĩa là chúng ta thực hiện được. Chúng ta không thể ngồi đây mà nói chúng ta làm thế này, làm thế kia được, chúng ta phải làm việc. Chúng tôi là một đội bóng phải luôn tỉnh táo, luôn cùng một nhiệm vụ, cùng một mục tiêu”.

Buổi tập tối 4/6 của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Indonesia diễn ra vào 23h45 phút ngày 7/6 (ảnh: VFF).

Trong buổi trò chuyện, ông Park vừa thoải mái, hài hước song cũng nghiêm túc nhìn nhận bản thân mình chịu những áp lực lớn lao. “Tôi là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nhưng tôi là người Hàn Quốc, không phải người Việt. Để có sự ủng hộ của người Việt Nam thì chắc chắn tôi phải có kết quả. Nếu không có kết quả tốt, tôi sẽ phải xách va ly về nước”, HLV Park nói.