Nga đang trở thành một “nhà nước bù nhìn” của Trung Quốc sau khi tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine vào cuối tháng Hai, nhà sử học Israel Yuval Noah Harari phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh ở Đài Bắc hôm thứ Năm (27/10).

Tác giả của “Sapiens”, hiện là giáo sư tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, đã đưa ra đánh giá trong một video chiếu tại diễn đàn do Global Views có trụ sở tại Đài Loan tổ chức hàng tháng, Focus Taiwan đưa tin.

Về mặt địa chính trị, cuộc chiến của Điện Kremlin đối với Ukraine “về cơ bản đã phá hủy vị thế cường quốc của Nga” và đang “biến Nga thành một quốc gia bù nhìn của Trung Quốc”, Harari nói.

Học giả Harari cũng nói rằng Moscow hiện đang “đấu tranh” với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tổ chức đã cung cấp nhiều loại vũ khí hạng nhẹ và hạng nặng cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga.

Kết quả là, Nga đang ngày càng “phụ thuộc” vào Trung Quốc, ông Harari nhận định.

Bắc Kinh đã hạn chế công khai lên án hoặc tán thành Moscow, đối tác chiến lược của họ, vì cuộc xâm lược Ukraine. Trung Quốc đã kêu gọi một “giải pháp hòa bình” cho cuộc chiến trong khi phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

Quân đội Ukraine tìm kiếm và thu thập các quả đạn chưa nổ sau cuộc giao tranh với nhóm đột kích của Nga ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào sáng ngày 26/2/2022 (ảnh: Flickr). Kyiv cáo buộc quân đội Nga dùng chiến thuật đốt phá tại Ukraine.

Vào cuối tháng 6, Washington đã đưa vào danh sách đen 5 công ty có trụ sở tại Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga.

Harari cho biết Trung Quốc đang “kiếm được lợi nhuận lớn nhất” từ cuộc xâm lược về mặt địa chính trị và “có được vị thế mạnh hơn” bằng cách đứng ngoài cuộc chiến.

Ông nói thêm rằng những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga nên phản đối cuộc xâm lược vì nó đang làm suy yếu lợi ích của chính Moscow.

“Nga là một quốc gia giàu có với những công dân rất, rất nghèo. Cuộc chiến này kết thúc càng sớm thì càng tốt cho Nga,” vị học giả Israel nói.

Ông Harari bày tỏ lo ngại rằng đại dịch COVID-19 và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đã đẩy thế giới vào “kỷ nguyên phi toàn cầu hóa” với “sự mất đoàn kết lớn hơn”.

Theo giáo sư, việc các quốc gia ngày càng ít tin tưởng nhau đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng và thúc đẩy lạm phát. Đồng thời, căng thẳng địa chính trị đã khiến nhiều quốc gia tăng ngân sách quốc phòng với chi phí chăm sóc sức khỏe, giáo dục, phúc lợi và phát triển khoa học để giải quyết biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm: