Các quan chức Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh về ý muốn “thống nhất đất nước với Đài Loan”, một hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là một tỉnh của Trung Quốc.

Vào ngày 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) nói với hãng tin AP: “Việc thống nhất đất nước Trung Quốc là một quá trình và xu hướng lịch sử không thể ngăn cản”.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có đề ra thời điểm buộc Đài Loan nằm dưới sự cai trị của Bắc Kinh hay không, ông Lạc không trực tiếp trả lời câu hỏi. Nhưng ông nhấn mạnh: “Đây là một quá trình lịch sử”.

Ông Vương Vân Phi, một chuyên gia quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã giải thích tuyên bố của ông Lạc trong một cuộc phỏng vấn với Wenweipo.com, văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương ở Hồng Kông.

Theo The Epoch Times, ông Vương là nhà nghiên cứu tại một viện chính sách quốc phòng cấp quốc gia của Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin về ông Vương và cơ quan của ông ta đều không rõ ràng và không thể truy cập trực tuyến.

Chuyên gia Vương giải thích về điều mà ông Lạc gợi ý. Đó là Trung Quốc thật sự đề ra một mốc thời gian cho việc chiếm Đài Loan. Theo ông Vương, việc “thống nhất” có thể đến sớm nhất là vào ngày mai, hoặc chậm nhất là vào năm 2050.

“Việc đó không thể cứ bị trì hoãn vô thời hạn”, ông Vương nhấn mạnh.

Theo ông Vương, tiến trình lịch sử thống nhất hai bờ eo biển là nằm trong tay Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ hành động ngay khi Đài Loan chạm vào bất kỳ điều gì trong “ba lằn ranh đỏ”.

Ba giới hạn này được quy định trong Luật Chống ly khai của Trung Quốc, được thông qua vào tháng 3 năm 2005.

Những lằn ranh đỏ thể hiện trong Điều 8 của luật; bao gồm việc Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc dưới bất kỳ danh nghĩa hay phương tiện nào; xảy ra sự cố lớn dẫn đến ly khai; hoặc mất khả năng thống nhất hòa bình.

Theo The Epoch Times, quy định này tạo ra cơ sở pháp lý cho Đảng Cộng sản Trung Quốc hành động quân sự chống lại Đài Loan; nếu hòn đảo này ly khai hoặc có vẻ như sắp ly khai.

Trung Quốc gần đây gia tăng các cuộc xâm nhập vào không phận của Đài Loan; khiến eo biển Đài Loan trở thành điểm nóng có nguy cơ bùng nổ xung đột.