Mặc dù có đủ điểm để theo học tại Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) thế nhưng có nhiều học sinh có nguy cơ “trượt suất”.

VietNamNet đưa tin, hôm 16/4, hàng trăm phụ huynh đã đến trường THCS Lương Thế Trường (Cơ sở 1, Yên Xá, Tân Triều) làm thủ tục nhập học lớp 6 cho con nhưng không được phát phiếu, phải ra về sau cả ngày xếp hàng chờ đợi.

Đến hơn 18h, quá thời gian làm việc nhà trường dừng mọi hoạt động tuyển sinh và hẹn phụ huynh vào 8h sáng nay 17/4.

Ảnh chụp màn hình báo VOV.

Anh N.P.V chia sẻ: “Con tôi đủ điều kiện trúng tuyển của nhà trường là đạt 480 điểm nhưng sau gần 1 ngày xếp hàng, tôi vẫn chưa thể nhập học cho con. Nếu con bị trượt chỉ vì tôi không xếp hàng từ sáng sớm lấy được số thứ tự thì thật vô lý, vì rõ ràng con tôi đủ điểm đỗ, tôi cũng đến đúng giờ hành chính”.

Theo VnExpress, bức xúc với cách làm việc của trường nhưng để chắc suất cho con, có phụ huynh đến từ 2h sáng hôm 17/4. Lúc này, nhà trường chưa làm việc. Những người đến sớm tự lập danh sách trên các tờ giấy A4 để nhà trường gọi theo thứ tự.

Đến 8h, ban tuyển sinh làm việc, có 86 phụ huynh có tên trong danh sách. Nhà trường sau đó cho biết, sẽ chỉ nhận thêm 50 học sinh trong sáng 17/4. Một số phụ huynh đến sau hoặc ở phía dưới danh sách bắt đầu tranh cãi, thậm chí không công nhận cách làm này.

Ngồi bần thần một góc, anh Nguyễn Tuấn Hùng, ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai kể: “Con gái tôi thi được 504/480, thừa điểm trúng tuyển vào trường. Ngày hôm qua 16/4 tôi đến nhập học cho con không được.

Sáng 17/4 tôi đến trường vì nghĩ trường hẹn bàn phương án giải quyết. Không ngờ nhà trường thông báo tuyển sinh thêm 50 chỉ tiêu sau khi tranh cãi, con tôi lại một lần nữa chậm vì có thứ tự số 61″.

Ản chụp màn hình báo Dân Việt.

Lí giải về sự việc xảy ra tại trường bà Văn Liên Na, Hiệu phó THCS&THPT Lương Thế Vinh, phụ trách cơ sở Tân Triều, thừa nhận có tình trạng lộn xộn trong tổ chức, khiến phụ huynh phản ứng.

Bà Na cho biết năm nay, trường tuyển 360 học sinh lớp 6 ở mỗi cơ sở Nam Trung Yên và Tân Triều. Nhà trường thông báo chỉ nhận hồ sơ của học sinh đủ điểm chuẩn trong ngày 16/4 và sẽ “dừng tuyển sinh khi đã đạt đủ chỉ tiêu”.

Tuy nhiên, cơ sở Tân Triều, theo nhà trường cho biết, gửi tin nhắn thông báo trúng tuyển đến 400 học sinh, dư 40 em so với chỉ tiêu. Đây là nguyên nhân khiến phụ huynh, dù con được thông báo trúng tuyển, vẫn phải chen lấn xếp hàng lấy số sớm, tránh rơi vào nhóm 40 thí sinh mất suất.

Ảnh chụp màn hình báo VOV.

Nhiều ý kiến cho rằng trường Lương Thế Vinh nên sắp xếp ưu tiên nhập học cho thí sinh có điểm từ cao xuống thấp thay vì căn cứ vào việc đến sớm hay muộn. Tuy nhiên, bà Na cho biết cách làm này có thể khiến trường rơi vào tình trạng phải tuyển thành nhiều đợt và thiếu thí sinh.

Với cách thông báo trúng tuyển tới 400 học sinh nhưng chỉ tiêu là 360, nhà trường khẳng định số phụ huynh không nhập học được cho con không nhiều. Trường sẽ thống nhất với số này về việc lập danh sách dự trù, nếu có học sinh rút hồ sơ chuyển sang trường khác, sẽ gọi các em trong danh sách trên đến nhập học.

Trước giải thích này, nhiều phụ huynh và độc giả không đồng tình với cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp, đặc biệt là hình thức thông báo thiếu rõ ràng của trường.

“Tôi chưa biết giải thích thế nào với con, nếu không nhập học được cho cháu”, một phụ huynh chia sẻ ý kiến.

Từ Khóa: