Site icon MUC News

Facebook có 6 tháng xem xét ông Trump được mở lại tài khoản hay không

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Nhà Trắng).

Hội đồng giám sát Facebook hôm 5/4 tuyên bố ủng hộ việc đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, Hội đồng cho rằng công ty đã sai khi thực hiện đình chỉ vô thời hạn, theo Reuters.

Hội đồng cho Facebook 6 tháng để xác định “phản ứng tương xứng”, xem ông Trump có được mở lại tài khoản mạng xã hội hay không.

Tuyên bố của ông Trump

Theo Politico, cựu Tổng thống Trump đã đưa ra một số tuyên bố tới Hội đồng. Ông Trump nói với Hội đồng giám sát Facebook rằng những người ủng hộ ông đã “tuân thủ luật pháp” trong cuộc xâm nhập Điện Capitol ngày 6/1. Ông cho rằng ông đã không nói điều gì mà “được hiểu một cách hợp lý là mối đe dọa đối với an toàn công cộng” vào ngày 6/1.

Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác đã ra lệnh cấm tài khoản của ông Trump; lấy lý do là bài phát biểu ngày 6/1 của ông đã kích động những người ủng hộ gây bạo loạn ở Điện Capitol; trong khi các nhà lập pháp đang xác nhận số phiếu đại cử tri của mùa bầu cử 2020. Một số hình ảnh từ cuộc bạo loạn cho thấy có thành viên Antifa và BLM – vốn chống ông Trump – đã trà trộn vào những người ủng hộ ông trong vụ xâm nhập Điện Capitol.

Đảng Dân chủ đã thúc đẩy một cuộc luận tội ông Trump về sự cố Điện Capitol nhằm giành được lệnh cấm ông vĩnh viễn không được ra tranh cử. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ đã ra phán quyết khẳng định ông Trump “trắng án” trong vụ bạo loạn.

Đảng Cộng hòa sẽ kiềm chế sức mạnh của Facebook

Các đảng viên Cộng hòa tại Nghị viện Mỹ hôm 5/5 đã bất bình với Facebook về việc duy trì lệnh cấm đối với ông Trump. Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ làm việc để kiềm chế sức mạnh của gã khổng lồ công nghệ Facebook, theo The Epoch Times.

“Hãy đập vỡ chúng ra”, dân biểu Jim Jordan, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Đảng Cộng hòa bình luận: Phán quyết của Hội đồng giám sát Facebook là “một ví dụ thực tế về sự chuyên chế của Big Tech”.

Ông Trump sắp mở mạng xã hội riêng

Trong khi đó, ông Trump đang chuẩn bị ra mắt mạng xã hội của riêng mình. Trên trang web cá nhân của ông Trump hôm 4/5 đã xuất hiện một đoạn video giới thiệu những bài đăng của ông Trump được thiết kế giống như mạng xã hội.

Các nguồn tin cho biết ông Trump đầu tư xây dựng một mạng xã hội mới không bị kiểm soát bởi các tập đoàn công nghệ lớn.