Giới chức Ukraine cho biết có khoảng 75 binh lính Nga đã bị nhiễm phóng xạ trong thời gian họ kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine.

Đây là một nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động kể từ khi xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng số 4 vào năm 1986, dẫn đến một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử loài người. Có 56 người đã chết ngay lập tức; khoảng 7 triệu người bị ảnh hưởng vì bụi phóng xạ, trong đó có hàng trăm ngàn người cuối cùng sẽ chết vì bị ung thư.

Sau sự cố, Ukraine đã ngừng vận hành nhà máy. Lò phản ứng số 4 được bao bọc bằng một lớp bê tông dày để ngăn phóng xạ phát ra. Xung quanh nhà máy cũng có nhiều biển báo rằng mọi người không nên vào trong.

Một căn phòng bên trong nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, Ukraine
Một căn phòng bên trong nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, Ukraine (ảnh: Max Pixel).

Lính Nga bị nhiễm phóng xạ vì tuân lệnh chỉ huy

Sau khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát nhà máy Chernobyl, các sĩ quan chỉ huy đã ra lệnh cho binh lính “đào chiến hào” bên trong khuôn viên nhà máy để chống lại quân đội Nga.

Kyodo đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, German Galushchenko cho biết, dường như quân đội Nga đã bị nhiễm phóng xạ khi đào hào xung quanh khuôn viên nhà máy.

Ông Galushchenko cho biết các binh sĩ đã bị ảnh hưởng “rất nặng nề và đang ở trong tình trạng rất khó khăn, hiện đang được điều trị tại các bệnh xá” ở Belarus.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine nói bằng tiếng Anh: “Tôi không thể tưởng tượng nổi lại có người ra lệnh cho ai đó đào bới” bên trong những khu vực bị ô nhiễm phóng xạ cao đến mức phải có các biển báo như “Đừng vào. Đừng lại gần”.

“Họ là những người lính, và họ chỉ làm theo mệnh lệnh”, ông Galushchenko bình luận.

Bộ trưởng cho biết việc Nga phá hủy các máy theo dõi bức xạ và các thiết bị khác là lý do tại sao nhà máy không thể truyền dữ liệu của nó cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Quân đội Nga đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi nhà máy Chernobyl sau khi phát hiện các binh lính bị nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, Moscow vẫn nhắm tới kiểm soát các nhà máy điện hạt nhân khác của Ukraine.

Ông Galushchenko lên án việc Nga chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vào ngày 4/3, và khiến cho nhà máy này xảy ra hỏa hoạn vì một cuộc tấn công của họ.

Ông nói: “Đây thực sự là một việc điên rồ”. Ông cho rằng nó có thể gây ra một thảm họa hạt nhân tiếp theo.

Vẫn còn rất nhiều vỏ đạn tại hiện trường và vũ khí có thể phát nổ do tai nạn, theo Bộ trưởng Ukraine.

Ông Galushchenko cho biết quân đội Nga đã lên kế hoạch kiểm soát nhà máy điện hạt nhân South Ukraine, nhưng các lực lượng Ukraine đã cho nổ tung cây cầu dẫn đến nhà máy, khiến người Nga không thể tiến vào được.