Lošinj nằm ở Vịnh Kvarner của Croatia được biết đến là “Hòn dảo chữa bệnh”

Ngay khi đặt chân lên Lošinj, bạn sẽ có một cảm giác an lành. Bạn muốn căng lồng ngực hít thở không khí biển mát lành của hòn đảo quyện với hương thơm của rừng thông, nơi có hàng trăm loài thảo mộc.

Hãy tản bộ trên những con đường ngoằn ngoèo ven biển, lắng nghe sóng vỗ bờ đá. Đặc biệt, khi bơi trên biển Adriatic, bạn sẽ thấy nước trong như pha lê. Đừng quên phơi mình trên bãi biển dưới ánh nắng Địa Trung Hải mạnh mẽ.

Hãy để một lớp màng muối bao phủ lên làn da mềm mại, bạn sẽ có cảm giác như đang ở Spa thiên thiên lớn nhất thế giới. Hương thơm nồng nàn của đảo có thể in sâu vào trí nhớ khứu giác của bất kỳ ai đến nơi đây: Cây xô thơm, cúc trường sinh, myrtle, nguyệt quế và hương thảo lấp đầy từng tế bào cơ thể.

Vì sao gọi là “hòn đảo chữa bệnh”?

Lošinj, một hòn đảo nằm trong Vịnh Kvarner của Croatia ở phía bắc biển Adriatic, có một lịch sử lâu đời về khả năng hồi phục sức khỏe.

Vịnh Kvarner là một trong những vùng Adriatic ôn hòa nhất do có dãy núi Učka bảo vệ bờ biển và các hòn đảo khỏi những cơn gió lạnh phương Bắc. Vùng tiểu khí hậu đặc biệt này được gọi là “hiệu ứng Kvarner” giúp chữa lành bệnh một cách tự nhiên.

Với nhiều giờ nắng trong ngày, áp suất không khí cao, cùng nồng độ muối tối ưu của không khí biển, môi trường trên hòn đảo giống như một bình xịt trị liệu tự nhiên. Đó là điều kiện lý tưởng để hồi phục sức khỏe.

Archduke Charles Stefan là một quý tộc giàu có, cũng là thành viên quan trọng của gia đình hoàng gia. Ông chính là một trong những người đầu tiên đến hòn đảo này vào năm 1885 để tìm kiếm một nơi để có thể thoải mái trải qua mùa đông.

Sau này hòn đảo trở thành điểm đến của các thành viên gia đình hoàng gia và triều đình. Đối với họ, Lošinj là không gian của tự do, nơi họ có thể tận hưởng không khí an bình tránh xa con mắt dòm ngó của công chúng và tránh xa những nghi lễ cung điện tẻ nhạt.

Opatija, một thị trấn ven biển trên Vịnh Kvarner, được chính thức công nhận là khu nghỉ dưỡng sức khỏe hoàng gia vào năm 1889, Spa chăm sóc sức khỏe tự nhiên, một khu vực lý tưởng cho các phương pháp điều trị y tế liên quan đến chăm sóc sức khỏe nhờ các yếu tố tự nhiên tồn tại trong đất, nước và khí hậu của khu vực.

Năm 1892, chính phủ Áo-Hung tuyên bố Lošinj là “Spa khí hậu”, nó đã trở thành một hòn đảo chăm sóc sức khỏe, nơi hoàn hảo cho những người có vấn đề về hô hấp nhờ sự kết hợp độc đáo của không khí sạch ở độ ẩm tối ưu và nhiệt độ bão hòa với các hạt muối biển và tinh dầu. “Bình xịt chữa bệnh tự nhiên này làm dịu và giãn nở phế quản, hòa tan chất nhầy và tạo điều kiện giảm ho, làm sạch phổi và cải thiện chức năng phổi.”

3800-p08lpfgg
Nước biển tinh khiết và độ mặn cao của hòn đảo đã được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh

Thành phần khoáng chất của biển Adriatic cao hơn 7-14% so với thành phần của nước biển trung bình vì nước chảy ra biển rất giàu khoáng chất. Các bệnh nhân được ngâm mình trong nước biển nóng và lạnh, tắm nắng và không khí.

Ngày nay chúng ta biết được thành phần của nước biển rất giống với huyết tương của con người, ngoài muối nó còn chứa một số nguyên tố vi lượng và vi sinh vật hữu ích. Ngoài việc làm giảm các bệnh về đường hô hấp và giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi ốm, nước biển còn làm giảm căng thẳng và stress, làm dịu nhiều vấn đề về da và rối loạn nội tiết tố giúp chữa bệnh viêm khớp và thấp khớp.

Thảo dược trên hòn đảo chữa bệnh

Vẻ đẹp nguyên sơ của Lošinj còn vượt xa bờ biển của nó. Những cây thông già và các loại thảo mộc Địa Trung Hải bản địa tạo ra liệu pháp hương thơm ngoài trời nhẹ nhàng. Khi bạn đi bộ, chạy bộ hoặc đi xe đạp trên hơn 250 km đường mòn xuyên qua địa hình hoang dã, hiểm trở của đảo, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương thơm ấy.

Hơn một thế kỷ trước người ta tìm ra khoảng 1.100 loài thực vật và 230 loài dược liệu mọc trên hòn đảo bình dị này và các đảo nhỏ xung quanh, nhiều loài trong số này đang được sử dụng trong y học cổ truyền.

3751-p08lpfh8
Nhiều loại dược liệu mọc trên đảo được sử dụng trong chữa bệnh truyền thống

Cây xô thơm Dalmatian được sử dụng để điều trị các bệnh đường hô hấp, đồng thời là một loại thảo mộc trong ẩm thực. Thời xưa, người ta đặt lá xô thơm khô ở lò sưởi giúp chất lượng không khí trong phòng tốt hơn.

Cúc trường sinh phát huy tác dụng như một chất khử trùng đa năng và chống côn trùng. Phụ nữ ở Lošinj đã từng hái cúc trường sinh và nhận thấy bàn tay của họ được trẻ hóa, điều này đã gợi ý họ tạo ra một loại dầu dưỡng cho da. Ngày nay, cúc trường sinh được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa.

Theo kinh nghiệm truyền lại, travarica là một loại thảo dược địa phương, có mục đích hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau cơ và cũng khử trùng vết thương. Ở đảo có bán một loại thảo dược Lošinj độc quyền, được pha trộn từ 15 loại thảo mộc bản địa, còn trà Lošinj được làm từ hỗn hợp của lá xô thơm, hoa hồng dại và bạch đàn.

Du khách trải nghiệm cuộc sống trên đảo

Để tìm hiểu về các loài thực vật khác nhau trên đảo, du khách có thể lưu trú tại khách sạn và tham gia một hội thảo về hương thơm kéo dài vài tiếng. Ở đó, họ được chọn, hái các loại cây để làm dầu thơm cho riêng mình, sau đó sử dụng nguyên liệu này cho các liệu pháp mát-xa trong các lều spa, hoặc mang về làm kỷ niệm như một sản phẩm do chính tay mình tạo ra.

Đối với những người đã tiếp xúc quá nhiều ánh nắng mặt trời, liệu pháp chăm sóc da bằng sản phẩm hữu cơ như sử dụng lô hội từ trong khu vườn thảo mộc sẽ giúp làm mát, làm dịu và đẩy nhanh quá trình tự phục hồi da bị tổn thương.

Du khách cũng có thể nếm thử các loại thảo mộc trên đảo bằng cách uống thử rượu myrtle tự làm, giàu vitamin C và sắt. Mùi của rượu giúp giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Ngày nay cùng với hướng dẫn viên, du khách có thể đi bộ tham quan khu bảo tồn đầy màu sắc như một phương pháp dưỡng sinh cho tâm hồn. Các loài thực vật rực rỡ và hương thơm dịu mát của chúng cùng với tầm nhìn ấn tượng ra Vịnh Valdarke, một trong những vịnh đẹp như tranh vẽ của hòn đảo này sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng bạn.

3807-p08lpf8k
Các bình xịt trị liệu từ không khí biển và nồng độ muối cao khiến Lošinj trở thành một môi trường phục hồi sức khỏe tự nhiên

Chúc độc giả có góc thư giãn, khám phá các địa danh và các nền văn hóa trên thế giới với nỗ lực hướng tới một lối sống lành mạnh!

Từ Khóa: