Huawei, công ty viễn thông Trung Quốc bị Tổng thống Donald Trump liệt vào danh sách đen, đang chi bộn tiền để lấy lòng chính quyền Joe Biden.

Washington Examiner hôm 21/10 đưa tin: Trong quý 3 của năm 2021, Huawei đã chi nửa triệu USD cho một nhà vận động nổi tiếng để tác động Nhà Trắng. Người nhận được số tiền khổng lồ này là ông Tony Podesta, một nhà vận động hành lang kiêm nhà tài trợ kỳ cựu của đảng Dân chủ.

Cuộc vận động cho Huawei của ông Podesta chỉ nhắm mục tiêu vào Nhà Trắng; và không nhắm vào các phần khác của chính phủ liên bang.

Ông Podesta là một nhà vận động hành lang kỳ cựu. Ông còn là anh trai của John Podesta, cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Thông tin về cuộc vận động được tiết lộ khi giới quan sát đang theo dõi xem liệu chính quyền Biden có giữ Huawei ở lại danh sách đen thương mại mà ông Trump đã đặt ra hay không.

Khi được hỏi về cuộc vận động hành lang của Huawei, một quan chức Nhà Trắng nói với CNBC: “Tổng thống Biden và chính quyền này tin rằng thiết bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật số do các nhà cung cấp không đáng tin cậy, như Huawei, tạo ra mối đe dọa đối với an ninh của Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chống lại Huawei vẫn được duy trì”.

Ông Alan Estevez, người được ông Biden đề cử vào vị trí giám sát chính sách xuất khẩu sang Trung Quốc, vào tháng 9 cho biết ông coi Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia; và hy vọng công ty này vẫn nằm trong danh sách đen thương mại trừ khi “mọi thứ thay đổi”.

Trong nhiều năm, Huawei đã cố gắng lấy lòng các quan chức chính phủ Mỹ nhằm gỡ bỏ những cáo buộc về việc hãng này gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump chỉ rõ Huawei có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc; đồng thời ra lệnh cấm chính phủ liên bang sử dụng các thiết bị của Huawei.

Cũng trong năm 2018, Mỹ đã đề nghị Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei, đồng thời là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ông Nhậm là một cựu quân nhân của quân đội Trung Quốc.

Dưới thời Tổng thống Biden, bà Mạnh đã được tha bổng; sau khi Huawei đạt được một thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 9 năm 2021.