Trong 3 năm, HĐND – UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) nợ hơn 80 triệu đồng tiền mua rượu tiếp khách. Đây là huyện có gần 8.000 người chờ nhận gạo cứu đói Tết Tân Sửu 2021.

Chưa rõ bằng cách nào, tờ trình xin chủ trương thanh toán món nợ trên của văn phòng HĐND – UBND huyện Quỳ Châu bị lọt ra ngoài, được các trang mạng xã hội đăng tải.

Theo nội dung tờ trình, từ năm 2018 đến nay, văn phòng huyện đã mua sắm rượu để phục vụ ‘công tác tiếp khách’. Cụ thể, năm 2018 là 20 triệu đồng (phần HĐND chưa thanh toán); năm 2019 là 35,5 triệu đồng (của HĐND và UBND); năm 2020 là 25 triệu đồng (cả HĐND – UBND). Tổng số tiền chưa thanh toán là 81.750.000 đồng.

“Văn phòng HĐND – UBND huyện xin trình chủ trương thanh toán số tiền trên. Kính đề nghị Thường trực HĐND, Thủ trưởng cơ quan chính quyền UBND huyện xem xét, quyết định”, tờ trình này ghi.

Tờ trình xin thanh toán tiền rượu của huyện Quỳnh Châu.
Bức hình về tờ trình ‘xin thanh toán tiền rượu còn nợ” được đăng tải trên MXH.

Ở phần bút phê (của nơi tiếp nhận tờ trình), ông Lô Thanh Luận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quỳ Châu ghi: “Nhờ UBND huyện Quỳ Châu hỗ trợ thanh toán 20 triệu đồng. Số còn lại, đề nghị Văn phòng HĐND-UBND phối hợp kế toán làm thủ tục thanh toán”.

‘Chúng tôi không uống rượu quán mà đặt mua’

VTC – một trong những tờ báo sớm xác minh sự việc này, cho biết đã liên lạc với Phó Bí thư Thường trực Huyện Quỳ Châu – ông Lô Thanh Luận. Ông Luận xác nhận ông là người bút phê vào phần duyệt lãnh đạo.

Quan chức này nói về khoản nợ tiền rượu như sau: “Trong một năm, huyện Quỳ Châu có một vài lễ hội lớn, như lễ hội Hang Bua… Những ngày này các đoàn khách đến cũng nhiều. Khi tiếp khách, chúng tôi không uống rượu của quán mà đặt mua rượu từ người quen của cán bộ văn phòng HĐND – UBND nấu, sau đó đưa về ngâm để uống”.

Mỗi người đói chờ nhận 15kg gạo ăn Tết

Theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, thì Quỳ Châu là một trong những huyện được phân bổ gạo hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nhiều nhất tỉnh.

Cụ thể, theo bản tin trên báo Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định 154, ngày 19/1/2021 về việc phân bổ gạo hỗ trợ cứu đói. Trong đó, huyện Kỳ Sơn sẽ được hỗ trợ hơn 137 tấn; Quế Phong gần 136 tấn; Quỳ Châu gần 120 tấn (chính xác là 119 190 kg); Tương Dương hơn 94 tấn; Quỳ Hợp hơn 89 tấn; Con Cuông gần 68 tấn; Thanh Chương hơn 38 tấn…

Số hộ đói được nhận gạo đợt Tết này ở Quỳ Châu là 1940 hộ, với 7946 người. Tính bình quân, mỗi người đói cơm ở Quỳ Châu sẽ được hỗ trợ 15kg gạo ăn Tết.

Ảnh chụp màn hình báo Tài nguyên và Môi trường.

Theo Quyết định 154, việc cấp gạo cho các hộ gia đình hoàn thành trước ngày 03/02/2021 (tức ngày 22/12 âm lịch).

Mời xem thêm:

Từ Khóa: