Công ty bán dẫn Đài Loan (TSMC) nhanh chóng trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp có cổ phiếu đắt nhất hành tinh, sau khi giá trị vốn hóa thị trường tăng 72 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, lên hơn 400 tỉ USD.

Thông tin từ Bloomberg cho biết, cổ phiếu TSMC tăng khoảng 1,2% tại Đài Bắc, nối tiếp đà tăng 9,9% trong phiên giao dịch sáng nay (28/7). Với thành tích này, công ty đang đứng thứ 10 thế giới về giá trị vốn hóa. Hiện định giá của TSMC đạt hơn 410 tỷ USD, vượt qua cả 2 “đại gia” Mỹ là Johnson & Johnson và Visa. Và đứng ngay sau Berkshire Hathaway của Warren Buffett.

intel sa thai ki su truong murthy renduchintala co phieu tsmc tang chong mat

Cổ phiếu TSMC tăng kịch trần 10% trong nhiều phiên trên thị trường Đài Loan. Ảnh: IT

Cổ phiếu của TSMC có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán Đài Loan. Chiếm gần 1/3 giá trị vốn hóa của chỉ số Taiex, TSMC góp phần thúc đẩy chỉ số địa phương phá vỡ kỷ lục trong 30 năm. Đà tăng của TSMC cũng thu hút dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường chứng khoán Đài Loan, đồng thời tăng nhu cầu đối với đồng nội tệ. Cũng trong phiên sáng nay, đô la Đài Loan tăng thêm 1%, lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2018.

Cổ phiếu của TSMC gia tăng trong bối cảnh Intel liên tục trễ hẹn với mục tiêu sản xuất trong những năm gần đây, khiến giới phân tích và nhà đầu tư thất vọng. Theo đó, quá trình sản xuất chip thế hệ tiếp theo có thể bị hoãn thêm một năm, đồng thời công ty cho biết đang cân nhắc thuê gia công bên ngoài, đặt dấu chấm hết cho một kỷ nguyên mà Mỹ luôn dẫn đầu về công nghệ bán dẫn.

Một số dự đoán cho rằng, Intel có thể thuê nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC trong tương lai, chuyên cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn công nghệ lớn. Có thông tin cho rằng, Intel đặt hàng TSMC sản xuất 180.000 chip 6nm cho năm 2021.

intel sa thai ki su truong murthy renduchintala co phieu tsmc tang chong mat

Ông Murthy Renduchintala sẽ rời vị trí của mình tại Intel từ ngày 3/8. Ảnh: Business Insider

Intel cũng vừa thông báo sẽ sa thải kỹ sư trưởng Murthy Renduchintala. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 3/8.

Công ty cho biết thay đổi trên nhằm tăng sự lãnh đạo sản phẩm và cải thiện sự tập trung cũng nhu trách nhiệm trong quy trình công nghệ.

Sự ra đi của ông Murthy Renduchintala đánh dấu những áp lực đè nặng lên lãnh đạo mảng thiết kế chip, sau khi Giám đốc điều hành Bob Swan tiết lộ đang cân nhắc không tự sản xuất tất cả chip đóng mác Intel, thay vào đó sẽ thuê bên thứ ba.

Quyết định gây sốc này ngay lập tức thổi bay hơn 40 tỷ USD giá trị thị trường của Intel và khiến nhiều nhà phân tích đặt câu hỏi về tương lai của hãng này vốn giữ vị trí số 1 trong sản xuất chip trong hàng chục năm.

Theo Bloomberg