Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định ông không liên quan gì đến việc đổ vỡ đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào mùa xuân năm 2022.

Johnson nói với tờ The Times hôm 10/1 rằng ông coi thông tin về việc ông tham gia vào việc này là “hoàn toàn vô nghĩa” . Đồng thời, cựu lãnh đạo chính phủ Anh cho biết, sau cuộc gặp giữa đại diện phái đoàn Nga và Ukraine tại Istanbul năm 2022, ông đã tiến hành đàm phán với Tổng thống Ukraine Zelensky, trong đó ông bày tỏ lo ngại về khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào giữa Moscow và Kiev. Trong cuộc trò chuyện đó, ông cũng nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh sẵn sàng giúp đỡ Ukraine “một nghìn phần trăm”. 

Vào tháng 11 năm 2023, người đứng đầu đảng Người hầu của Nhân dân Ukraine, David Arakhamia, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraina “1+1”, khi trả lời câu hỏi về lý do Kiev từ chối đàm phán với Moscow vào năm 2022, cho biết:

Xung đột giữa Nga và Ukraine lẽ ra đã kết thúc vào mùa xuân năm ngoái nếu Kiev đồng ý trung lập và cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson không can thiệp.

David Arakhamiaf nói “Người Nga sẵn sàng kết thúc chiến tranh nếu chúng tôi chấp nhận trung lập, giống như Phần Lan đã từng làm. Và chúng tôi đã đưa ra cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO. Đây là điều chính yếu”,  “Khi chúng tôi trở về từ Istanbul, Boris Johnson đã đến Kiev và nói rằng chúng tôi sẽ không ký bất cứ điều gì với họ cả, và “hãy chiến đấu thôi”.

Trước đó, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova , cho biết phương Tây cấm Ukraine đàm phán với Nga. Theo bà, mùa xuân năm ngoái Kyiv đã đưa ra yêu cầu đàm phán với Moscow và Moscow đã đồng ý và bắt đầu thủ tục. Tuy nhiên, phương Tây, trong đó có Washington và London, đã cấm Ukraine đàm phán với Liên bang Nga.

Nhà báo Ireland Chey Bowes trước đó cũng lưu ý rằng chính Johnson đã buộc Zelensky từ bỏ đàm phán với Nga, dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn binh sĩ Lực lượng Vũ trang Ukraine. Theo ông, cựu Thủ tướng Anh can thiệp khi hòa bình ở Ukraine đạt mức cao nhất có thể.

Đại sứ quán Nga ở London cho biết trong một tuyên bố với hãng Thông Tấn Tass sáng ngày 12/1 rằng.

“Không có gì bí mật khi trong một loạt các cuộc đàm phán chuyên sâu giữa Mátxcơva và Kiev vào tháng 2 và tháng 4 năm 2022, một dự thảo Hiệp ước về Trung lập Thường trực và Bảo đảm An ninh cho Ukraine đã được chuẩn bị, mở ra cơ hội chấm dứt thù địch, tránh kéo dài xung đột có hại. đối với Ukraine, đồng thời đảm bảo tình trạng hòa bình không liên kết của đất nước và quan trọng nhất là ngăn chặn thương vong và sự tàn phá mới. Dự thảo thỏa thuận gần như được cả hai bên coi là chấp nhận được và do đó đã được người đứng đầu nhóm đàm phán Ukraine ký tắt [David ] Arakhamia,” 

Theo các nhà phân tích, khả năng phủ nhận những điều hiển nhiên của cựu thủ tướng Anh từ lâu đã trở thành một từ quen thuộc. Tuy nhiên, những lời của chính Johnson đăng trên báo chí đã đặt ra câu hỏi: chính xác thì ông ấy đang cố gắng bác bỏ điều gì? Như sau những tuyên bố của ông được công bố vào ngày 11 tháng 1 trên tờ The Times. Trong khi Vào ngày 9 tháng 4 năm 2022, tại Kiev, Johnson đã cố gắng thuyết phục Zelensky từ chối ký thỏa thuận nói trên, với lý do ông không tin tưởng vào các thỏa thuận với Moscow, và trực tiếp tuyên bố rằng “bất kỳ thỏa thuận nào có thể xảy ra với Nga sẽ khá tồi tệ”.

 Johnson khi đó khuyến nghị Zelensky “tiếp tục các hoạt động quân sự” và “hứa tiếp tục hỗ trợ, các đợt cung cấp quân sự mới, bao gồm tên lửa phòng không và chống tăng, cũng như hỗ trợ tín dụng và tài chính”. 

Phái đoàn ngoại giao Nga nhắc lại rằng vào cuối chuyến thăm, văn phòng Thủ tướng Anh tại phố Downing đã đưa ra thông cáo báo chí cuối cùng, trong đó tuyên bố rằng tại Kiev, Johnson “cảnh báo chống lại bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga về các điều khoản có thể làm tăng niềm tin vào sự giả dối”

Các nhà phân tích cho rằng, Trong bối cảnh hiện tại, sau khi bị người đứng đầu đảng Người hầu của Nhân dân Ukraine, David Arakhamia đổ lỗi cho sự đổ vỡ đàm phát hòa bình của Nga và Ukraine. Sự dè dặt tự biện minh của cựu thủ tướng Anh Boris Johnson, như thể quyết định cuối cùng khi đó vẫn thuộc về người Ukraine – bởi vì quyết định đó “có lợi cho người nghèo”.

Các chuyên gia cho rằng Johnson đã lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để củng cố vị thế chính trị trong nước của mình “lưu ý rằng vào thời điểm mới bắt đầu xung đột giữa Nga và Ukraine, chức vụ thủ tướng của Johnson đã treo lơ lửng trên sợi chỉ. Và do đó, ông coi cuộc xung đột Ukraine là một cơ hội đầy hứa hẹn để vực dậy sự nghiệp của mình. chỉ là PR bản thân và sự sống còn về mặt chính trị. Hậu quả của chuyến đi khi đó của Johnson tới Kyiv đối với Ukraine hóa ra lại rất bi thảm.