Cuộc khảo sát do Đại học Monmouth thực hiện và công bố hôm 22/6 cho biết có tới 32 phần trăm người Mỹ tin rằng ông Joe Biden thắng cử nhờ gian lận cử tri.

Cuộc khảo sát được tiến hành qua điện thoại từ ngày 9 đến ngày 14/6. Có 810 người trưởng thành ở Hoa Kỳ tham gia khảo sát. Kết quả khảo sát có sai số +/- 3,5 điểm phần trăm.

Báo cáo của Đại học Monmouth viết: “Một phần ba (32%) số người Mỹ tiếp tục tin rằng chiến thắng của ông Joe Biden vào năm 2020 là do gian lận cử tri. Con số này không hề thay đổi kể từ cuộc bầu cử tháng 11”.

Đại học Monmouth cũng thực hiện các cuộc khảo sát vào tháng 11/2020, tháng 1 và tháng 3 năm 2021. Trong 3 cuộc khảo sát này, “số lượng cử tri tin rằng gian lận khiến cựu Tổng thống Trump mất nhiệm kỳ thứ hai trong Nhà Trắng vẫn ổn định ở mức 32%”, The Hill đưa tin.

Trong số những người có quan điểm cho rằng ông Biden thắng nhờ gian lận, thì số lượng cử tri Đảng Cộng hòa có xu hướng giảm, trong khi số người là cử tri độc lập có xu hướng tăng. Tuy nhiên, điều này dường như là do một số cử tri Đảng Cộng hòa quyết định rời bỏ Đảng, sau khi thất vọng về việc Đảng này không bảo vệ Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử 2020.

Đại học Monmouth cho biết nếu gộp riêng các cử tri xác định họ là người của Đảng Cộng hòa và các cử tri có thiên hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa, thì có tới 63% số người tin rằng chiến thắng của ông Biden là do gian lận. Con số này khá ổn định qua các cuộc khảo sát vào tháng 11 (66%); tháng 1 (69%); và tháng 3 (64%).

Báo cáo cũng cho biết có 14% người khảo sát trả lời rằng họ “sẽ không bao giờ chấp nhận” ông Biden là tổng thống Mỹ.