Ngày 8/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 người về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo báo Tiền Phong, trước đó, ngày 25/2, Cục Cảnh sát Hình sự cùng lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Cao Bằng bất ngờ kiểm tra một số địa điểm, phát hiện nhiều trẻ sơ sinh cùng phụ nữ mang thai đang được chăm sóc trước khi được đưa sang Trung Quốc. Nhà chức trách đã tạm giữ nhiều đối tượng liên quan.

Theo tài liệu, tháng 4/2019, Mai Minh Chung (sinh năm 1985, trú tại Thanh Trì, TP Hà Nội) làm công nhân tại Trung Quốc đã quen biết và tham gia vào đường dây buôn bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Chung tìm những phụ nữ mang thai hoặc đã sinh con ở Việt Nam nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng cần bán hoặc cho làm con nuôi. Đối tượng hướng dẫn họ sang Trung Quốc để sinh hoặc bán – cho làm con nuôi.

Cuối tháng 1/2021, Chung trở về Việt Nam thuê nhà trọ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì. Tại đây, Chung cùng bạn gái là Đặng Trương Đào Nguyên Anh (SN 1996, trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) và Ninh Thị Hải Yến (SN 1988, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội) lập đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc.

Nguyên Anh được Hải Yến giao công việc lên mạng tìm những người cần bán con và cho con nuôi với mức tiền công 20 triệu đồng/trường hợp.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11/2020 đến khi bị bắt giữ, Chung cùng đồng phạm đã đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc sinh con để bán; nhiều trường hợp khác được cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và giải cứu 4 bé sơ sinh.

Cũng sự việc trên, báo Zing thông tin, khi đang ở Trung Quốc, Chung sử dụng mạng xã hội để câu kết với một số người. Với mỗi cháu bé đưa trót lọt qua đường tiểu ngạch ở tỉnh Cao Bằng, Chung được trả công 30 triệu, còn mẹ của trẻ nhận 80-90 triệu đồng.

Đầu tháng 2, Cục Cảnh sát hình sự nhận được tin báo của bà N.T.H. (quê Vĩnh Long) tố giác nhóm nghi mua bán người. Cảnh sát đã xác lập chuyên án, lần ra đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan đến Chung và đồng bọn.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, ngoài 8 người trên, cơ quan chức năng xác định thêm 4 trường hợp đang mang thai và nuôi con nhỏ liên quan đến đường dây. Họ đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội và trong quá trình bị điều tra.