Việc bắt giam, khởi tố Chủ tịch Hà Nội được thực hiện trong ngày 28/8, theo Bộ Công an. Trong thông cáo về sự việc phát đi tối cùng ngày, Bộ Công an cho biết, việc bắt, khởi tố ông Chung đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Rất đông người hiếu kỳ đứng xem lực lượng chức năng khám nhà ông Chung (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Từ 19h tối nay, các trang báo ở Việt Nam đồng loạt đưa tin về vụ bắt Chủ tịch Hà Nội. Tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, từ 19h20’, nhân viên an ninh thuộc Bộ Công an và người của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Đức Chung tại số 88, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Tuổi Trẻ cho biết, đến khám nhà có khoảng 10 người đi trên 2 xe biển xanh, không có ông Chung đi cùng.

Sau khoảng 10 phút liên hệ, 1 người phụ nữ từ bên trong nhà bước ra mở cổng cho cơ quan chức năng vào làm việc.

Phía bên trong tầng 1 và tầng 3 của ngôi nhà sáng đèn. Trước đó, theo phóng viên ghi nhận, nhiều ngày nhà ông Chung luôn đóng kín cổng.

Cùng tường thuật sự việc này, báo VnExpress cho biết, hai xe đến khám nhà ông Chung gồm “một xe cứu thương và xe 7 chỗ biển xanh 80A đỗ trước cửa”.

Cùng lúc này, việc khám xét nơi làm việc của ông Chung tại trụ sở UBND Hà Nội cũng đang diễn ra.

Ông Nguyễn Đức Chung bị Thủ tướng đình chỉ chức Chủ tịch Hà Nội cách đây 17 ngày. Trong thời gian này có nhiều thông tin khác nhau về tình trạng sức khỏe, diễn biến tâm lý của ông Chung, nhưng không có nguồn tin xác thực nào từ phía nhà nước. Theo bản tin đăng tối 28/8 của VnExpress, thì “những ngày qua, ông Chung vẫn đi lại bằng xe công vụ và thường xuyên có mặt tại trụ sở UBND Hà Nội. Ông tươi cười đáp lại lời chào hỏi khi gặp các phóng viên tại đây”.

Sau khi ông Chung bị đình chỉ chức Chủ tịch Hà Nội, người phát ngôn Bộ Công an – tướng Tô Ân Xô, nói rằng ông Chung liên quan đến ba vụ án: Một là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án. Hai là vụ án buôn lậu – vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng – rửa tiền – vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng – xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch – đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Ba là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội.

Ông Chung năm nay 53 tuổi, xuất thân là cảnh sát hình sự. Làm trong ngành công an, ông Chung kinh qua các vị trí từ Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Phó giám đốc rồi Giám đốc Công an Hà Nội.

Ông Chung được biết đến rộng rãi trong vai trò chính khách từ cuối năm 2015, khi được bầu làm Chủ tịch UBND Hà Nội. Mấy tháng sau, vào giữa năm 2016, ông tái đắc cử nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiều phiếu ủng hộ từ Hội đồng Thành phố.

Năm 2019, vụ án Nhật Cường bị khởi tố. Dù chưa chính thức, nhưng khi đó xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Chủ tịch Hà Nội có liên quan đến vụ việc.

Đến tháng 7/2020, lái xe, thư ký của ông Chung bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Nhật Cường.

Ngày 11/8/2020, ông Nguyễn Đức Chung đã bị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Thủ tướng tạm đình chỉ các chức vụ.