Hàng chục khách hàng tố cáo ông Cường tự đặt tên dự án, bản vẽ phân thành 193 nền đất rồi ký kết hợp đồng chuyển nhượng 91 nền đất, chiếm đoạt khoảng 100 tỷ đồng.

Theo Pháp Luật, ngày 20/10, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia (Công ty Phát An Gia, trụ sở tại phường Long Trường, quận 9).

Trước đó, ông Hoàng Mạnh Cường (35 tuổi, trú quận 9) là tổng giám đốc công ty Phát An Gia đã bị hàng chục khách hàng tố cáo “vẽ” dự án, tự phân lô rao bán, ký hợp đồng đặt cọc bán cho nhiều người, số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Người Lao Động đưa tin, ông Cường bị tố cáo đã có hành vi không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng dự án và không được cơ quan chức năng nào cấp phép đầu tư xây dựng dự án khu dân cư tại các thửa đất do ông này đứng tên trên sổ đỏ.

Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để ký kết hợp đồng chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng, thu tiền và chiếm đoạt tổng số tiền gần 100 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 3/1, UBND quận 9 cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần lượt đối với diện tích 1.083m², 1.938m²; 2.893m² mang tên đồng sở hữu của ông Hoàng Mạnh Cường và bà H.T.H. 

khoi-to-vu-an-hinh-su-phat-an-gia
Ảnh chụp màn hình từ Người Lao Động.

Khoảng 3 tháng sau, các thửa đất này được chuyển nhượng cho 1 người khác và người này đã làm thủ tục, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các thửa đất này.

Một trong 80 nạn nhân của Hoàng Mạnh Cường là bà N.A. (SN 1986, trú quận Thủ Đức, TP. HCM) cho biết, đầu tháng 12/2018, bà và ông Cường ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng lô đất diện tích 57,6m², giá hơn 2 tỷ đồng, bà A. đã đặt cọc 1 tỷ đồng.

Trong Hợp đồng thể hiện, 210 ngày (sau 7 tháng) kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc thì 2 bên sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng bà A. liên hệ làm thủ tục nhận nền đất thì phía ông Cường không thực hiện.

Bà A. liên hệ công ty thì phía ông Cường đề nghị khách hàng ký hợp đồng thanh lý hợp đồng đặt cọc và hứa sẽ trả lại số tiền đã nhận của khách vào ngày 12/11/2019. Bà A. đã đến công ty theo lịch hẹn để nhận lại tiền cọc thì điện thoại ông Cường không liên lạc được. Công ty đóng cửa và các nhân viên đã nghỉ việc nên bà đến công an tố cáo.

Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã gửi thông báo đến VKSND TP. HCM và các bị hại của Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia biết thông tin.

Từ Khóa: