Sáng nay (28/1), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan, bộ ngành của Chính phủ “không để tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Ông Chính đưa ra tuyên bố này trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2022. Nội dung cuộc họp là đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 1; và nhiệm vụ, giải pháp tháng 2; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phục hồi kinh tế.

Báo Lao Động đưa tin, Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan, cán bộ không để tình trạng trễ nải; mà có những việc phải làm ngay và làm tốt trong Tết.

Vietnam Plus trích lời ông Chính phát biểu: “Trong điều kiện, bối cảnh hiện tại, khi vui Xuân, đón Tết Nhâm Dần 2022, chúng ta vẫn phải ứng trực để thực hiện các nhiệm vụ và sau Tết chúng ta bắt tay ngay vào công việc, không để tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Nhiều báo khác cũng đưa tin về phát biểu này của ông Chính, như báo Đầu Tư, Sức khỏe & Đời sống…

Trước đó, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo các cán bộ, công chức, viên chức “không tổ chức du xuân, liên hoan kéo dài; không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ”, theo báo Tin tức.

Ý nghĩa câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Đa số người Việt có thể đều quen thuộc với câu ca dao “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Câu ca dao này một phần phản ánh lối sống của người Việt trong thời kỳ thuần nông. Khi đó, đa phần người dân làm công việc đồng áng, một nắng hai sương. Khi hết vụ, cũng không được thảnh thơi, mà phải trồng thêm hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Cả năm trời mới có dịp tháng Giêng là Tết đến, xuân về. Đó là dịp để người dân nghỉ ngơi, tổ chức các cuộc du xuân…

Câu ca dao còn có hàm ý khác; đó là chê bai những người lười nhác, trễ nải công việc.

Từ Khóa: