Mất trí nhớ (alzheimer) là một loại bệnh phổ biến, thường gặp ở những người cao tuổi. Nếu bệnh trở nặng, họ không có khả năng tự phục vụ bản thân, tạo nên áp lực cho gia đình và xã hội.

khong muon mat tri nho khi ve gia hay bat dau bang 3 viec moi ngay
Gia đình có người bị mất trí nhớ cần phải tăng nhân lực để chăm sóc bệnh nhân (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Các triệu chứng của bệnh alzheimer

  1. Các triệu chứng ban đầu:

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ bị tổn thương một phần hệ thống ngôn ngữ, không thể tự do diễn đạt suy nghĩ của mình, thậm chí còn bị lệch trí nhớ, nhầm lẫn giữa các sự kiện, khái niệm khác nhau.

Một số người cao tuổi sẽ có triệu chứng mất phương hướng ở những nơi quen thuộc, nhiều trường hợp mất tích đột ngột không tìm được đường về nhà lại không có thông tin liên lạc khẩn cấp của người nhà, dẫn đến tai nạn. Mất tình yêu với cuộc sống và thiếu tình yêu với các hoạt động hàng ngày.

  1. Các triệu chứng giữa kỳ:

Tình trạng đãng trí diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Thông thường họ đang nghĩ về những gì sẽ làm trong giây cuối cùng và họ không nhớ đến giây tiếp theo. Họ có thể quên tên gia đình của mình.

Một khi các triệu chứng của chứng hay quên trở nên nghiêm trọng, họ không thể tự chăm sóc bản thân, không thể làm những việc dọn dẹp một mình và đôi khi họ không biết mình đã ăn hay chưa.

Điều này xảy ra, họ sẽ rất phụ thuộc vào người nhà hoặc người chăm sóc, họ cần người khác giúp thậm chí cả việc đi vệ sinh và mặc quần áo.

  1. Các triệu chứng muộn:

Bệnh nhân mắc alzheimer giai đoạn cuối sẽ mất hoàn toàn khả năng sống độc lập, các chức năng thể chất cũng suy giảm, ví dụ sẽ không thể tự chủ, khả năng vận động chậm chạp, có thể phải dùng xe lăn hoặc nằm liệt giường. Hệ thống ngôn ngữ xuống cấp hoàn toàn, trở thành tình trạng nói bi bô.

Các khuyến nghị để ngăn ngừa bệnh alzheimer

Để phòng tránh căn bệnh alzheimer, dưới đây là một số gợi ý:

  1. Luyện tập thể dục thường xuyên cho bộ não

khong muon mat tri nho khi ve gia hay bat dau bang 3 viec moi ngay
Chơi cờ hoặc đọc sách giúp người già rèn luyện não bộ (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Hãy để não vận động và làm các bài tập tư duy nhiều hơn. Điều này sẽ giữ cho các dây thần kinh sọ não ở trạng thái hoạt động liên tục và không bị thoái hóa. Người cao tuổi có thể chơi cờ vào những lúc bình thường, hoặc chơi một số trò chơi giáo dục một cách thích hợp, thậm chí có thể học hỏi một số điều mới mẻ từ thế hệ trẻ.

2. Chú ý chế độ ăn uống

khong muon mat tri nho khi ve gia hay bat dau bang 3 viec moi ngay
Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có thể cải thiện sức khoẻ não bộ (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Có thể bổ sung một số thực phẩm giàu protein vào khẩu phần ăn hàng ngày như sữa… Các sản phẩm từ đậu nành cũng là thực phẩm phù hợp. Ba bữa ăn nên nhạt hơn và giảm ăn các loại thực phẩm nhiều calo như chất béo.

Tinh thần lạc quan cũng giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh alzheimer. Trí nhớ suy giảm là nằm trong tiến trình lão hóa của người già, tình hình không quá nghiêm trọng là có thể thoải mái.

  1. Các thành viên trong gia đình hãy đồng hành cùng người già

khong muon mat tri nho khi ve gia hay bat dau bang 3 viec moi ngay
Người già sẽ bớt cô đơn khi có đồng hành (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Sự đồng hành của các thành viên trong gia đình đối với người già rất quan trọng. Không có người ở bên, người già thường sẽ rơi vào tâm trạng bi quan, khả năng mắc bệnh alzheimer rất cao.