RIA Novosti đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng Kyiv sẵn sàng đàm phán với Moscow.

Phát biểu với các phóng viên vào thứ Tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã cung cấp cái nhìn thoáng qua về chương trình nghị sự trong chuyến thăm Trung Quốc của Kuleba – chuyến thăm đầu tiên kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022 – cũng như các cuộc hội đàm của ông với Vương Nghị.

Bà Mao Ninh cho biết: “Phía Ukraine sẵn sàng và sẵn sàng tiến hành đối thoại và đàm phán với phía Nga. Tất nhiên, các cuộc đàm phán phải hợp lý và có ý nghĩa thực tế, nhằm đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Ông Kuleba cũng lưu ý rằng Kiev đánh giá cao vai trò tích cực và mang tính xây dựng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình và duy trì trật tự quốc tế. Theo ông, phía Ukraine rất coi trọng quan điểm của Bắc Kinh và “đã nghiên cứu kỹ lưỡng sự đồng thuận 6 điểm giữa Trung Quốc và Brazil”.

Vào tháng 5, Trung Quốc và Brazil đã cùng công bố bản ghi nhớ 6 điểm về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Tài liệu nêu rõ rằng đàm phán vẫn là lựa chọn khả thi duy nhất để giải quyết khủng hoảng và tất cả các bên phải tạo điều kiện để nối lại đối thoại trực tiếp. Trung Quốc và Brazil cũng ủng hộ việc tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế được Nga và Ukraine công nhận vào thời điểm thích hợp với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và thảo luận công bằng về mọi đề xuất.

Như một nguồn tin ở Moscow nói với RIA Novosti, bình luận về lời nói của Kuleba rằng, nếu Kiev thực sự muốn đàm phán với Nga thì nước này đã hủy bỏ lệnh cấm tự thực hiện việc đàm phán này.

Đây không phải là tuyên bố đầu tiên trong những ngày gần đây của đại diện chính quyền Kiev về sự sẵn sàng đàm phán. Bởi vì, tuần trước, Vladimir Zelensky đã thừa nhận khả năng đàm phán hòa bình với Moscow, bao gồm cả với Tổng thống Vladimir Putin. Ông cũng tuyên bố rằng ông hiểu sự cần thiết phải chấm dứt xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt.

Như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova giải thích, lời lẽ khoa trương của Zelensky có liên quan đến chu kỳ bầu cử ở Hoa Kỳ. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh không thể tin tưởng vào lời nói của Zelensky trong trường hợp này.

Bình luận về vụ việc, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết thông điệp do Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đưa ra về việc sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Nga là nhất quán với quan điểm của Moscow.

Peskov nói với các phóng viên: “Bạn và tôi thực sự biết từ các báo cáo từ Bắc Kinh rằng tuyên bố như vậy được đưa ra trong cuộc gặp với ông Vương Nghị.”

Người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm Moscow cần làm rõ vấn đề này vì chưa có thông tin chi tiết.

Thư ký báo chí của tổng thống Nga kết luận: “Ở đây có những chi tiết quan trọng mà chúng tôi chưa biết, vì vậy chúng tôi sẽ chờ làm rõ thêm”.

Ngoài ra, ông Peskov cho rằng tình trạng đáng ngờ của nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky có thể gây ra vấn đề khi Moscow và Kiev cuối cùng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Zelensky, lưu ý rằng nhiệm kỳ của ông đã chính thức hết hạn.

Ông Peskov nói: “Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Zelensky chắc chắn đã mất đi tính hợp pháp của mình.

Một vấn đề khác “có thể cản trở nghiêm trọng tiến trình hòa bình” là sắc lệnh năm 2022 của Zelensky “cấm bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào của Ukraine tham gia các cuộc đàm phán với tổng thống Putin”.

Đồng thời, nhà khoa học chính trị Yuriy Dudkin kêu gọi đừng tin vào lời của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba rằng Kyiv sẵn sàng đàm phán hòa bình với Moscow. Theo chuyên gia này, nếu tình hình ở mặt trận thay đổi, văn bản đầu hàng có thể được ký bởi quân đội Ukraine chứ không phải các chính trị gia.

Nhà khoa học chính trị tin rằng những tuyên bố của Kuleba không có bất kỳ ý nghĩa nào để bắt đầu các cuộc đàm phán hoặc ít nhất là bắt đầu chúng một cách sơ bộ. Theo chuyên gia này, Kuleba đưa ra tuyên bố như vậy tại Bắc Kinh bởi phía Trung Quốc từ lâu đã nói về sự cần thiết của giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

“Nếu câu hỏi đặt ra về các cuộc đàm phán với Ukraine, thì chúng có thể được tiến hành bởi quân đội Ukraine”, Dudkin nói và lưu ý thêm rằng họ cũng có thể ký các văn bản đầu hàng.