Những gia đình bị nhiễm Covid-19, ban đầu họ cũng sợ, sau đó họ bình tĩnh ăn uống ngủ nghỉ và từng bước hồi phục sức khỏe. Có thể mỗi gia đình có cách ăn uống, dùng thuốc khác nhau, nhưng điểm chung của họ là “sức mạnh tinh thần”.

Dịch bệnh Covid-19 ập đến rất nhanh. Trạng thái tâm lý chung là lo. Người thật sự bị dương tính thì hoang mang không biết làm sao. Đặc biệt, có những gia đình bị nhiễm Covid-19; nghĩa là hầu như tất cả thành viên, người già, trung niên, thanh niên, trẻ em đều bị nhiễm bệnh.

Trên báo Thanh Niên đăng tải nhiều câu chuyện cả gia đình bị nhiễm Covid-19 khỏi bệnh. Cảm ơn phóng viên và người trong cuộc đã chia sẻ tận tình! Qua đó, mọi người hiểu được rằng bị bệnh không quá đáng sợ, điều quan trọng là tinh thần bình tĩnh và lạc quan.

Đừng quá lo lắng

Gia đình chị N.T (38 tuổi) ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) có 4 người trong đó 2 vợ chồng chị và con trai lớn (9 tuổi) bị nhiễm virus corona, riêng con gái (4 tuổi) thì âm tính.

Vợ chồng chị đều có triệu chứng như sốt, mệt, thở dốc, nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh, đau nhức mình mẩy, miệng đắng, chán ăn, buồn nôn, người lừ đừ, ngủ chập chờn và mất hẳn khứu giác vào ngày thứ tư. May sao, hai bé hầu như không có vấn đề gì, sinh hoạt như bình thường.

Bắt đầu hành trình chữa bệnh, hai anh chị trang bị thuốc men khá đầy đủ, gồm thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt dạng viên sủi, nước muối, thuốc súc miệng, viên sủi, vitamin C, xịt họng thảo dược, nước súc họng sát khuẩn, máy đo huyết áp và máy đo oxy cầm tay.

Đứng quá lo lắng khi cả gia đình bị nhiễm Covid-19
Máy đo huyết áp, máy đo oxy cầm tay, các loại thuốc hạ sốt và vitamin C là vật bất ly thân của vợ chồng chị T. những ngày qua (ảnh: Thanh Niên).

Ăn là sống còn

Trong khi bị bệnh, hai vợ chồng bị chán ăn, không ăn nổi. Có lúc chị phải ngậm bánh quy trong miệng tan ra rồi uống nước. Chồng chị thì chan nước vào cơm để ăn. Nhưng hai vợ chồng động viên nhau không được bỏ cuộc.

Chị T. chia sẻ: “Nếu chẳng may mắc bệnh, hãy nhớ ăn là sống còn. Trong tình huống ăn không được thì nấu một nồi cháo trắng, đậu xanh (đừng cố phải có thịt, cá vì cơ thể lúc này cần giảm béo, đạm để tăng oxy tối đa cho tế bào) và cứ cách 2 tiếng thì húp. Cố gắng ăn cho bằng được ngay cả khi không còn khứu giác, vị giác”.

Sau cùng, khi đã khỏi bệnh Covid-19, chị T. khuyên mọi người: “Đừng quá lo lắng, đừng để thông tin nhiễu loạn chi phối và cần theo dõi cơ thể thường xuyên bằng cách đo huyết áp cũng như nồng độ oxy trong máu thường xuyên để biết lúc nào bản thân vẫn trong ngưỡng an toàn”.

Tinh thần là yếu tố quan trọng nhất

Gia đình anh V.T (28 tuổi) nhà ở quận 8 (TP.HCM) gồm 8 thành viên thuộc 3 thế hệ đều có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính.

Khi bị nhiễm bệnh, mọi người trong gia đình mất vị giác. Vì vậy, anh nấu những món nước như nui, bún, súp cho dễ ăn. Bữa ăn cần đầy đủ chất gồm thịt cá, rau củ, tinh bột, và đảm bảo mọi người không bỏ bữa.

Cần ăn đủ chất khi bị nhiễm Covid-19
Bữa ăn đủ chất của nhà anh V.T (ảnh: Thanh Niên).

Về vấn đề uống thuốc, anh chia sẻ rằng chỉ uống thuốc trong trường hợp có triệu chứng, và cần tìm hiểu kỹ chỉ định từng loại thuốc trước khi sử dụng.

Anh V.T nói “Tinh thần là yếu tố quan trọng nhất. Để giữ tâm lý vững vàng, mỗi ngày gia đình đều duy trì việc trò chuyện với người thân ở bên ngoài. Dù biết ai cũng rất lo lắng nhưng người nhà tránh trao đổi những thông tin tiêu cực về dịch bệnh, khiến gia đình lo lắng thêm”.

Tâm trạng lạc quan, ráng tập thể dục

Chị Phan Bạch Tuyết ở tại quận 3 (TP.HCM) đã kể lại với phóng viên Thanh Niên cách giúp cho cả gia đình cả 3 thành viên F0 khỏi bệnh Covid-19.

Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi muốn nói với tất cả những ai đang thắc mắc đủ thứ về việc nhiễm bệnh đi cách ly, là không như mọi người nghĩ đâu. Khu cách ly rất sạch sẽ, đầy đủ cơ sở hạ tầng. Ăn uống đầy đủ ngày 3 bữa, các y bác sĩ ở đây rất nhiệt tình và dễ thương, các bạn tình nguyện viên cũng vậy. Những ai có bệnh nền nặng hoặc là người già yếu mới đáng lo, còn như mình trẻ bình thường thì mọi người đừng quá lo lắng”.

Cả gia đình bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh
Chị Tuyết chụp ảnh cùng con gái 10 tuổi (ảnh: Thanh Niên).

Chị khuyên người bị bệnh nên chịu khó súc miệng, súc họng với nước muối, uống vitamin C và đặc biệt dù mất vị giác cũng ráng ăn nhiều cho có sức. Có một bí quyết mà chị Tuyết học được từ một người chị bên Mỹ đã từng tự chữa khỏi Covid tại nhà, đó là việc xông dầu gió theo lời khuyên của bác sĩ mỗi ngày 2 lần.

Chị cũng nói thêm rằng “Nhưng quan trọng nhất là tâm trạng phải lạc quan, đừng suy nghĩ nhiều vì nhiễm thì cũng đã nhiễm rồi. Cứ lạc quan vui vẻ lên và nghĩ rồi mọi chuyện sẽ qua. Cũng phải ráng tập thể dục cho ra mồ hôi như vậy mình mới mau hết bệnh để về với gia đình”.

Lời kết

Mong những câu chuyện khỏi bệnh như thế này sẽ được chia sẻ và lan tỏa nhiều hơn nữa, để mọi người hiểu rằng bị bệnh không quá đáng sợ, điều quan trọng là bình tĩnh và lạc quan. Xin được nhắc lại lời của anh V.T – người trong cuộc: “Tinh thần là yếu tố quan trọng nhất”.

Xem thêm: