Quân đội Đài Loan hôm 13/12 cho biết đã phát hiện 29 máy bay và 3 tàu hải quân của Trung Quốc gần lãnh thổ nước này, 21 trong số đó đã bay vào không phận Đài Loan, trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tăng cường áp lực lên hòn đảo tự trị này.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, máy bay và tàu Trung Quốc bị phát hiện vào khoảng 6 giờ sáng, lực lượng hòn đảo đã triển khai máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa trên đất liền để đáp trả, tờ The Epoch Times đưa tin.

Bộ này tuyên bố rằng 21 trong số các máy bay được phát hiện, bao gồm 18 máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân – một con số cao chưa từng có, đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không phía đông nam Đài Loan (ADIZ). Họ cũng phát hiện máy bay và tàu Trung Quốc xung quanh hòn đảo vào ngày 12/12.

Động thái căng thẳng mới nhất của Trung Quốc đối với Đài Loan diễn ra ngay sau chuyến thăm vào Chủ nhật (11/12) của ông Koichi Hagiuda – một quan chức cấp cao Nhật Bản – đến Đài Loan. Ông Hagiuda cho biết Đài Loan là một “đối tác cực kỳ quan trọng” của Nhật Bản và hai bên chia sẻ các giá trị chung như “dân chủ tự do, nhân quyền cơ bản và pháp quyền”.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan, được tự trị từ năm 1949, là một tỉnh ly khai. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thề sẽ “thống nhất” hòn đảo với đại lục và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm như vậy.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết các mối đe dọa quân sự của ĐCSTQ đối với quốc đảo này đã trở nên “nghiêm trọng hơn bao giờ hết”. Truyền thông địa phương đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc đã triển khai 220 máy bay và 50 tàu hải quân xung quanh Đài Loan trong tháng này.

“Và chúng tôi khá chắc chắn rằng Trung Quốc có thể muốn sử dụng một cái cớ khác để tiến hành các cuộc tấn công chống lại Đài Loan trong tương lai. Vì vậy, đây là một mối đe dọa quân sự đối với Đài Loan,” ông Wu nói trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian vào ngày 12/12.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (ảnh chụp màn hình AP).

Trung Quốc tăng cường áp lực

ĐCSTQ đã khởi xướng các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan sau chuyến thăm gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 8, bắn nhiều tên lửa đạn đạo qua Đài Loan và áp đặt phong tỏa vùng biển quốc tế.

Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố rằng chuyến thăm của bà Pelosi là vi phạm chủ quyền được cho là của họ đối với Đài Loan. Ông Wu cho biết ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận sau chuyến thăm để ngăn cản các chính phủ khác hỗ trợ Đài Loan.

“Nếu Trung Quốc có thể làm điều đó với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, tôi nghĩ điều đó sẽ gây lo ngại ở các quốc gia khác [về việc] liệu sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan có thực sự gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Đài Loan thay vì hỗ trợ thực sự cho Đài Loan hay không,” ông nói.

Ngoài các mối đe dọa quân sự, Bắc Kinh cũng tăng cường áp lực lên Đài Loan thông qua cưỡng chế kinh tế, tấn công mạng, chiến tranh nhận thức và pháp lý, cũng như các nỗ lực ngoại giao nhằm cô lập Đài Loan khỏi phần còn lại của thế giới, ông Wu nói.

Chỉ có 14 quốc gia, bao gồm Paraguay, Palau, Quần đảo Marshall và Tuvalu, có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã thuyết phục một số đồng minh của Đài Loan, bao gồm Nicaragua, Quần đảo Solomon và Panama, đổi lòng trung thành để lấy thương mại và đầu tư gia tăng.

Trung Quốc gần đây đã cấm nhập khẩu đồ uống có cồn và một số sản phẩm thủy sản của Đài Loan. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của ủy ban quốc hội Anh là “sự can thiệp thô bạo” vào công việc nội bộ của nước này.

James Fanell, một thành viên chính phủ tại Trung tâm Chính sách An ninh Geneva ở Thụy Sĩ và là cựu giám đốc hoạt động tình báo và thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho biết ĐCSTQ đang thực hiện một “trò chơi” lâu dài.

Ông Fanell nói với The Epoch Times trong một email gần đây rằng: “Do sự chỉ đạo liên tục của ba cựu lãnh đạo ĐCSTQ, Trung Quốc đã thực hiện chương trình hiện đại hóa quân đội hơn 20 năm”.

Ông nói, cánh quân sự của ĐCSTQ, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA ), có 2 mục tiêu là: chiếm Đài Loan và lật đổ Hoa Kỳ khỏi vị trí lãnh đạo của nước này trên vũ đài toàn cầu.

Fanell viết: “Chương trình hiện đại hóa PLA đang diễn ra này nhằm hỗ trợ tham vọng chiến lược của ĐCSTQ nhằm thay thế Mỹ khỏi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cuối cùng là khôi phục CHND Trung Hoa về vị trí mà họ tin là vị trí hợp pháp của Trung Quốc với tư cách là nhà lãnh đạo thế giới”.

“Ngày nay, điều đó đòi hỏi phải dẫn đầu trật tự toàn cầu trên tất cả các đòn bẩy sức mạnh quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự, cả thông thường và hạt nhân.”

Có thể bạn quan tâm: