Nhà quản lý quỹ phòng hộ Kyle Bass cho rằng Mỹ nên cấm sử dụng đồng tiền kỹ thuật số mới do nhà nước Trung Quốc công bố; vì Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sử dụng nó như một con ngựa thành Troy để thực hiện chủ nghĩa độc tài của mình trên toàn thế giới.

Ông Bass nói nếu tiền kỹ thuật số của Trung Quốc không bị cấm, nó sẽ trở thành một căn bệnh “ung thư” lây lan khắp nước Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ” của EpochTV, ông Bass nói: “Hãy tưởng tượng có một loại tiền tệ gần như có tư duy của riêng nó.”

“Nó biết dữ liệu tài khoản của bạn, nó biết ngày sinh của bạn, số an sinh xã hội của bạn, nơi bạn sống. Nó thực sự biết các xu hướng chi tiêu của bạn và cách bạn chi tiêu nó.”

Chuyên gia tài chính Kyle Bass cảnh báo nguy cơ từ đồng tiền kỹ thuật số Trung Quốc (ảnh chụp màn hình EpochTV).
Chuyên gia tài chính Kyle Bass cảnh báo nguy cơ từ đồng tiền kỹ thuật số Trung Quốc (ảnh chụp màn hình EpochTV).

Điều ông đề cập đến là đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, một loại tiền tệ kỹ thuật số mà ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu vào năm 2014, sau đó thử nghiệm tại bốn thành phố vào năm 2020.

Ông Bass là người sáng lập và giám đốc đầu tư của Hayman Capital Management có trụ sở tại Dallas, Mỹ.

Tham vọng của chính quyền Trung Quốc

Ông Bass cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tham vọng trở thành chính quyền đầu tiên trên thế giới tung ra một loại tiền kỹ thuật số.

Vào ngày 8/7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (tức ngân hàng trung ương của Trung Quốc) đã ra thông báo mở rộng các thử nghiệm của mình. Họ tuyên bố đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ được thử nghiệm trong Thế vận hội Thế vận hội mùa đông 2022 tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Động cơ đằng sau đồng tiền kỹ thuật số Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã không ngần ngại nói ra động cơ đằng sau đồng tiền kỹ thuật số của mình. Vào ngày 30/6, tờ Global Times thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, báo cáo rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc “có thể làm suy yếu vai trò của đồng đô la Mỹ trong các khu định cư tiền tệ toàn cầu”.

Ông Bass cảnh báo rằng một khi các cá nhân có nhiều nhân dân tệ kỹ thuật số, họ có thể trở thành mục tiêu mà ĐCSTQ gây ảnh hưởng và ép buộc.

“Vì vậy, hãy tưởng tượng, bạn và tôi ngồi đây trong cuộc phỏng vấn này, và tôi nói điều gì đó tiêu cực về Đảng Cộng sản Trung Quốc; và tôi đã chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số; họ có thể tắt nó đi hoặc họ có thể hạn chế khả năng mua của tôi”, ông Bass nói.

Ông cho rằng ĐCSTQ “có thể ảnh hưởng đến tôi giống như cách họ gây ảnh hưởng đến người dân của họ” nếu ông sở hữu tương đối nhiều đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.”

Tương lai của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số

Ông Bass cho biết ông không thấy đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ sớm trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu; nhưng việc sử dụng nó ngày càng tăng trong các giao dịch xuyên biên giới sẽ là điều đáng lo ngại.

Hiện tại, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong các khoản thanh toán xuyên biên giới, theo dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), một mạng nhắn tin thanh toán xuyên biên giới cho hơn 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và khu vực.

Tính đến tháng 1 năm nay, đồng đô la Mỹ chiếm hơn 38% thanh toán toàn cầu, tiếp theo là đồng Euro với hơn 36%, theo SWIFT (pdf). Trong khi đó, Trung Quốc đứng ở mức 2,42%, tăng từ 1,88% vào tháng 12 năm 2020.

Bắc Kinh có thể ép các nước dùng tiền kỹ thuật số Trung Quốc

Theo ông Bass, Trung Quốc có thể buộc các công ty chấp nhận sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc nếu họ muốn đầu tư vào Trung Quốc. Trong khi đó, các quốc gia cũng có thể bị buộc phải chuyển đổi sang dùng loại tiền này; đặc biệt là những quốc gia đã tham gia sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Vành đai – Con đường là kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ đô la của chính quyền Trung Quốc. Nó được triển khai từ năm 2013 nhằm mở rộng ảnh hưởng thương mại và chính trị của Trung Quốc trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu. Các nhà phê bình cho rằng Vành đai – Con đường đã đưa các nước đang phát triển vào “bẫy nợ”.

Ông Bass cho biết: “Họ (ĐCSTQ) có thể buộc các bên sử dụng nó; và hãy tưởng tượng họ sẽ có kiểu thắt cổ như thế nào trên thế giới nếu họ nắm giữ toàn bộ lượng vốn của chúng ta”.

Về cơ bản, bản chất của ĐCSTQ đã khiến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trở thành mối đe dọa, theo ông Bass.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với trật tự dựa trên luật lệ từng tồn tại”, ông Bass bình luận.

Ông nói thêm rằng ĐCSTQ “rất giỏi lợi dụng mọi vết nứt, mọi ngóc ngách, mọi kẽ hở cơ hội và sự cởi mở mà xã hội của chúng ta dành cho họ.”

“Tôi nghĩ rằng chúng ta nên cấm sử dụng tiền tệ [kỹ thuật số của Trung Quốc] và không cho phép bất kỳ loại tiền nào trong số đó được giao dịch ở Hoa Kỳ. Tôi biết điều đó nghe có vẻ cường điệu hóa, nhưng nếu bạn suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này, bạn sẽ không thể cho phép mình nhiễm một chút ung thư nào.”