Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Bánh lên mâm để bày cỗ.

Cách làm bánh trung thu thạch

1. Nguyên liệu: Cho khoảng 10-12 chiếc bánh

Bột rau câu dẻo (rau câu con cá hoặc Hoàng Yến hoặc Thiên Ý): 1 gói

Đường: 200g

Nước lã: 1.5l-1,8l (ít nước bánh cứng, nhiều nước bánh mềm hơn)

Nước cốt dừa (cho vào nhân và làm vỏ màu trắng)

Trà xanh (dùng trà xanh Thái loại làm trà Thái, ủ 1 thìa với nước nóng lọc lấy ½ bát con hoặc có thể xay 5-7 lá nếp với 50ml nước đã đun sôi để nguội, chắt lấy nước cốt )

Hoa đậu biếc khô: 6-7 bông ngâm vào nước nóng (½ bát con)

Nước cốt thanh long đỏ: 3-4 thìa

Lá nếp: 03 lá cho thơm bánh hơn

Sữa đặc một ít (nếu thích thạch trắng hơn)

Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh trung thu.

Khuôn các bạn có thể mua trên shopee

2. Cách làm:

Trộn gói thạch vào 200g đường.

Cho 1,5l nước lã vào nồi, đổ từ từ bát đường thạch vào khuấy đều cho tan hết, đặt lên bếp đun, nước thạch sôi cho lá nếp vào, hớt bọt nếu có. Sôi 3 phút bỏ lá nếp, đun sôi thêm 5-7 phút nữa là được.

Dùng 3/5 số nước thạch làm vỏ bánh (số này chia ra 3 nồi nhỏ để làm 3 màu bánh), còn 2/5 nước thạch để làm nhân. Tỷ lệ này tương đối.

3 nồi thạch đặt từng nồi lên bếp:

+ Nồi 1: Đổ 3 thìa cốt dừa (nếu muốn bánh trắng đẹp thêm 1 thìa sữa đặc).

+ Nồi 2: Cho nước ủ trà xanh (có thể dùng 1 thìa bột trà xanh hoà vào ít nước lạnh nhưng vỏ bánh không trong, không nhìn thấy nhân như trà ủ) hoặc nước cốt lá nếp.

+ Nồi 3: Cho 3-4 thìa nước cốt thanh long đỏ (Lấy nước cốt thanh long bằng cách lột vỏ, để ngăn đá từ hôm trước, hôm sau lấy ra để lên lưới lọc đặt lên cái bát, lấy nước chảy ra đủ dùng, lại cất ngăn đá dùng lần sau).

Đổ 3 màu vào khuôn, chỉ đổ 1 lớp mỏng, chờ đông thì dùng kim khía vài đường, đặt nhân bánh vào giữa sau đó đổ nốt cho kín mặt bánh (khi đổ thạch vẫn nóng thì độ kết dính cao giữa nhân và vỏ, đồng thời lấy kim nhọn khía vài đường vào nhân bánh tạo độ kết dính cao).

Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Thạch sau khi nấu xong được đổ vào khuôn bánh.

Cách làm nhân đậu xanh:

Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước 1-2h cho nở, ninh nhừ, xay nhuyễn, nấu với nước thạch tỷ lệ 1 đậu xanh: 2 nước thạch (muốn nhân mềm thì 1 đậu xanh : 1,5 nước thạch); 2-3 thìa đường.

Đun sôi đậu xanh và nước thạch, cho 1 muôi canh nước cốt dừa. Sôi lại múc ra khuôn hoặc cốc loại nhỏ hơn khuôn thạch. Chờ đông lấy ra khía vào 2 mặt trước khi cho vào khuôn làm vỏ.

Chú ý:

Bánh thạch cao hơn 3cm thì nhân bánh chỉ cao khoảng 1,5cm là vừa vì xung quanh là vỏ;

Có thể thay nhân đậu xanh bằng nhân plan nhưng lưu ý thấm khô plan trước khi cho vào thạch.

Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Bánh trung thu thạch đa dạng.

Bánh trung thu hoa nổi 4D

Các bạn có thể làm nhân như bánh thạch trung thu bên trên hoặc không làm nhân mà đổ thạch thành 2-3 lớp.

Trang trí hoa, lá sen bên trên mặt thạch:

½ gói rau câu cá dẻo + 100 g đường + 700ml nước, nấu sôi thạch như phần A bên trên. Lọc thạch sau khi nấu tạo độ trong, bớt lại khoảng 100ml thạch trong để sau này dán hoa trên bề mặt số thạch trong còn lại cho vào 200ml nước cốt dừa và 1 vỉ nhỏ (40g) sữa đặc rồi sau đó chia làm 2 nồi (nếu chỉ tạo màu trắng và xanh), hoặc thêm hoa màu vàng thì chia thạch thành 3 nồi: trắng-xanh-vàng.

Tạo màu xanh: 2 thìa cà phê bột trà xanh Đài loan, cho chút nước lọc hoà kỹ cho tan rồi đổ vào nồi thạch trắng thứ 2, để lên bếp bật nhỏ lửa, khuấy đều ta được thạch màu xanh lá.

Tạo màu vàng: 3 thìa cà phê bột hoa dành dành hẵm với 50ml nước sôi, để 5-7 phút cho nước ngấm màu rồi lọc lấy nước cốt màu vàng, hoà vào nồi thạch trắng thứ 3 ta được thạch màu vàng.

Lấy kim tiêm loại to (20-30ml) mua ở hiệu thuốc, bơm thạch nóng từ các nồi vào khuôn để tạo hình hoa lá theo khuôn.

Chờ khoảng 1h thạch tại khuôn hoa đông đặc thì nhẹ nhàng ấn vào khuôn bỏ thạch ra.

Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Bánh trung thu hoa sen nổi.

Ta dùng tăm tre ghim để định hình vị trí hoa lá trên mặt bánh trung thu, sau đó dùng kim tiêm bơm thạch trong thật nóng để dán cố định hoa lá này trên mặt bánh thạch.

Các bạn có thể dùng dành dành tạo màu vàng, đậu biếc pha nước cốt chanh tạo màu tím, nước cà phê nguyên chất pha phin hoặc gói cà phê đen hòa tan tạo màu nâu đen, …vị thì có thể cho nước cốt chanh leo, nước cam, nước dưa hấu ép… Cho bao nhiêu nước thì nhớ rút bớt phần nước khi đun thạch để thạch không bị loãng quá.

Chúc bạn thành công với món bánh trung thu thạch lạ miệng!

Cách làm bánh trung thu đơn giản mát lành
Thành phẩm bánh trung thu thạch mát lành