Nhiều người từ các quốc gia khác nhau đã tham gia biểu tình để thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình phản đối đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCTQ) vì lệnh phong tỏa khắc nghiệt và các biện pháp kiểm soát Covid-19 hà khắc khác đang làm rung chuyển nước này, theo The Epoch Times.

Các cuộc biểu tình ở Trung Quốc bùng phát sau cái chết kinh hoàng của ít nhất 10 người ở Urumqi, Tân Cương, trong một trận hỏa hoạn ở chung cư. Những nhân viên cứu hộ đã không thể tới hiện trường kịp thời vì các chốt chặn và rào chắn kiểm soát COVID-19 khắp nơi trong toàn bộ khu dân cư. Sau khi đoạn video về vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội, nó đã gây ra sự phẫn nộ. Tại Urumqi, nhiều cuộc biểu tình của người dân yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa đã nổ ra vào ngày 25/11. Các nhà chức trách đã tuyên bố nới lỏng các hạn chế vào ngày hôm sau.

Để thể hiện sự ủng hộ với các cuộc biểu tình ở Trung Quốc, nhiều cuộc biểu tình và cầu nguyện quy mô nhỏ đã được tổ chức tại các thành phố trên khắp thế giới, bao gồm Sydney, London, Paris và Tokyo, theo Reuters. Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhà bất đồng chính kiến và sinh viên nước ngoài.

Tại lãnh sự quán Trung Quốc ở London, hàng nghìn sinh viên quốc tế đã tập hợp để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ hỏa hoạn Urumqi, cùng nhau hô vang những khẩu hiệu như “ĐCSTQ hãy hạ đài” và “Tập Cận Bình hãy từ chức.” Tại Tokyo, người dân tập trung tại nhà ga xe lửa Shinjuku để phản đối chính quyền Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Thượng Hải, hàng trăm người biểu tình đã tập trung trên một con phố vào cuối ngày thứ Bảy (26/11), thắp nến và cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Một số kêu gọi chính phủ đưa ra lời xin lỗi công khai về những cái chết.

“Mọi người đều nghĩ rằng người Trung Quốc sợ phải bước ra ngoài và phản đối, rằng họ không có can đảm,” một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ nói với AP.

“Thực ra trong thâm tâm tôi cũng nghĩ như vậy. Nhưng sau đó khi tôi đến đây, tôi thấy rằng mọi người đều rất dũng cảm.”

Vào Chủ nhật, các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra ở Thượng Hải một lần nữa, mọi người yêu cầu chấm dứt xét nghiệm PCR và đòi quyền tự do cơ bản của họ.

Trong các video từ những nơi như Quảng Châu, Nam Kinh và những nơi khác, người ta thấy những người biểu tình chiến đấu chống lại cảnh sát và tháo dỡ các chướng ngại vật. Tại Bắc Kinh, các cuộc biểu tình đã được tổ chức tại 50 trường đại học.

Tại Đại học Thanh Hoa, ngôi trường cũ của ông Tập Cận Bình, có khoảng 2.000 sinh viên đã kêu gọi “tự do ngôn luận” và yêu cầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Người biểu tình nêu ra nhiều vấn đề

Một số cuộc biểu tình ở nước ngoài cũng tập trung vào các vấn đề nhân quyền khác. Trong các cuộc biểu tình ở London, những người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu, “Sát cánh với Tân Cương,” “ Ủng hộ Tây Tạng,” “Sát cánh với Hồng Kông,” “Ủng hộ Đài Loan,” “Chống lại chế độ độc tài,” và “Chống lại bạo lực.”

Tuy nhiên, một số người biểu tình muốn tập trung vào vụ cháy ở Urumqi và các hạn chế COVID-19. Một người tổ chức cuộc biểu tình hôm thứ Hai ở New York nói với Reuters rằng cuộc biểu tình sẽ tránh các vấn đề như việc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và nền độc lập của Đài Loan.

“Chúng tôi đã nói chuyện với một số nhà hoạt động từ Đài Loan và Tân Cương… Chúng tôi đã đồng ý kiềm chế (điều đó),” ông nói. “Chúng tôi biết điều đó có thể khiến nhiều người không tham gia.”

Trong khi đó, cảnh sát Trung Quốc cũng đang đàn áp báo chí. Tại Thượng Hải, một nhà báo của BBC đã bị cảnh sát đánh đập và bắt giữ trong thời gian ngắn vì đưa tin về các cuộc biểu tình.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy một số sĩ quan cảnh sát túm lấy nhà báo Ed Lawrence và đè ông xuống đất, theo BBC. Các phương tiện truyền thông tuyên bố rằng các sĩ quan đã đá vào nhà báo này trước khi còng tay anh ta đi.

“Thật đáng lo ngại khi một trong những nhà báo của chúng tôi bị tấn công theo cách này khi đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng tôi không nhận được lời giải thích hay lời xin lỗi chính thức nào từ chính quyền Trung Quốc, ngoài tuyên bố của các quan chức sau đó đã thả anh ấy rằng họ đã bắt giữ anh ấy vì lợi ích của anh ấy phòng trường hợp anh ấy lây nhiễm Covid từ đám đông,” BBC cho biết trong một tuyên bố .

Một nhà báo của đài truyền hình quốc gia RTS của Thụy Sĩ đã bị 3 cảnh sát bao vây trong một lần đưa tin về các cuộc biểu tình. Nhà báo này đã nói trên máy quay trực tiếp rằng anh ta sẽ bị đưa đến đồn cảnh sát, theo Reuters. Nhưng sau khi anh ta nói mình là một nhà báo, các cảnh sát đã rời đi.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: