Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã qua đời ở tuổi 91 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật, theo tin từ giới thông tấn Nga.

Theo Fox News, các hãng thông tấn Nga như Tass, RIA Novosti và Interfax đã dẫn thông báo của Bệnh viện Lâm sàng Trung ương về việc ông Gorbachev qua đời.

Văn phòng của ông Gorbachev trước đó cho biết ông đang điều trị tại bệnh viện sau một trận ốm nặng và kéo dài.

Ông Gorbachev sinh ngày 2/3/1931. Ông là Tổng Bí thư cuối cùng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1985 cho đến khi Liên Xô sụp đổ vào tháng 12 năm 1991.

Với tư cách là tổng bí thư và chủ tịch đảng, ông Gorbachev đã góp phần xây dựng các thỏa thuận nhằm cắt giảm vũ khí với Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác. Ông cũng có công xóa bỏ Bức màn Sắt, một biên giới vật lý lẫn tư tưởng đã chia cắt châu Âu thành hai khu vực riêng rẽ từ cuối Thế chiến thứ II (năm 1945) đến cuối cuộc Chiến tranh lạnh (năm 1991).

Gorbachev – nhà lãnh đạo chứng kiến sự sụp đổ của Liên Xô

Mặc dù nắm quyền chưa đầy 7 năm, ông Gorbachev đã tạo ra một loạt thay đổi ngoạn mục, theo Fox News. Nhưng chính những thay đổi này đã vượt qua tầm kiểm soát của ông và dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước Xô Viết. Hàng loạt các quốc gia Đông Âu từ bỏ sự thống trị của Nga và chấm dứt hàng thập niên đối đầu hạt nhân giữa Nga và các nước phương Tây.

Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Hoa Kỳ George Bush ký các văn kiện trong chuyến thăm của ông Gorbachev tại Hoa Kỳ vào ngày 12/6/1990 (ảnh: Wikimedia Commons).
Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Hoa Kỳ George Bush ký các văn kiện trong chuyến thăm của ông Gorbachev tại Hoa Kỳ vào ngày 12/6/1990 (ảnh: Wikimedia Commons).

Một phần tư thế kỷ sau khi sụp đổ, ông Gorbachev nói với hãng tin AP rằng ông không tính đến việc sử dụng vũ lực trên diện rộng để cố gắng duy trì Liên Xô, vì ông lo sợ sự hỗn loạn xảy ra ở một quốc gia hạt nhân.

“Đất nước (Liên Xô) khi đó được trang bị đầy đủ vũ khí. Nó sẽ ngay lập tức đẩy đất nước vào một cuộc nội chiến”, ông nói.

Ông Gorbachev đã giành giải Nobel Hòa bình năm 1990 nhờ vai trò kết thúc Chiến tranh Lạnh và dành những năm cuối đời để thu thập các danh hiệu và giải thưởng từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, anh ấy đã bị coi thường ở quê nhà.

Người Nga đổ lỗi cho ông về sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Các đồng minh cũ của ông đã bỏ rơi ông và đổ lỗi cho ông về những rắc rối của đất nước.

Cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Rebekah Koffler nói với Fox News: “Mikhail Gorbachev được tôn trọng ở phương Tây cũng như ở Nga”.

“Đối với người phương Tây, ông ấy mang lại sự cởi mở và xây dựng lại (glasnost và perestroika), còn đối với người Nga, ông ấy đã phá hủy Liên Xô.”