Những gì mà chính quyền Trung Quốc đang làm cho thấy lãnh đạo tối cao Tập Cận Bình đang phá hủy tôn giáo và tự coi mình thay thế vị trí của Thượng đế trong tín ngưỡng của người dân.

Đó là nhận định của ông Steven W. Mosher, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Dân số và là tác giả của cuốn sách “Bắt nạt châu Á: Tại sao ‘Giấc mơ’ của Trung Quốc lại là mối đe dọa mới đối với trật tự thế giới.”

Trong bài bình luận trên New York Post, ông Mosher chỉ ra những ví dụ về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp tôn giáo và biến Tổng Bí thư Tập Cận Bình thành Thượng đế như thế nào.

Các nhà thờ Công giáo bị phá bỏ, bị gỡ bỏ thánh giá, bị phá tượng. Hình ảnh của Mẹ Maria bế Chúa Giêsu được thay thế bằng hình ảnh của “Lãnh tụ Nhân dân” Tập Cận Bình. Các biển báo treo bên ngoài các nhà thờ truyền giáo cấm bất kỳ ai dưới 18 tuổi bước vào. Mười Điều Răn của Chúa bị thay thế bằng những câu trích dẫn từ Tập Cận Bình.

“Đây chỉ là một số cách mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đàn áp các Cơ đốc nhân ở Trung Quốc”, ông Mosher viết. Nhưng không chỉ là những người theo đạo Cơ đốc bị đàn áp, mà ĐCSTQ còn đàn áp người Hồi giáo ở Duy Ngô Nhĩ. Các nhà thờ Hồi giáo đang bị phá bỏ, các biển hiệu tôn giáo bị dỡ bỏ và các nghĩa trang cổ xưa bị san lấp.

Ở những nơi khác ở Trung Quốc, các ngôi chùa Phật giáo đang bị biến thành điện thờ kỷ niệm Tập Cận Bình, Chủ tịch trọn đời của Trung Quốc. Hình ảnh của ông Tập tô điểm cho các bức tường, giọng nói của ông Tập được phát trên các loa phóng thanh trong các ngôi chùa. Các nhà sư giờ phải thấm nhuần tư tưởng của Tập Cận Bình chứ không phải của Đức Phật.

Ngay cả Đạo giáo, tôn giáo dân gian cổ đại của Trung Quốc, cũng không thoát khỏi cuộc Cách mạng Văn hóa mới này. Những ngôi đền tồn tại hơn 1.000 năm đã bị đóng cửa và những bức tượng cổ bị đập phá, tất cả đều theo lệnh của các quan chức “Các vấn đề tôn giáo”.

Vào ngày 1/2/2020, chính quyền Trung Quốc bắt đầu áp dụng các hạn chế mới đối với tất cả các hình thức hoạt động tôn giáo. Tổng cộng có 41 quy định mới, từ việc tổ chức các nghi lễ và nghi thức, đến việc lựa chọn các nhà lãnh đạo và các cuộc họp hàng năm. Tất cả những điều này phải được báo cáo trước cho chính quyền để xin chấp thuận.

Ông Mosher cho rằng: “Các biện pháp kiểm soát là một phần của Cách mạng Văn hóa Mới của Tập Cận Bình, một mục tiêu là tiêu diệt tất cả các nhóm tôn giáo mà Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể hợp tác và kiểm soát.”

“Mục tiêu cuối cùng là một ngày nào đó, thanh trừng họ hoàn toàn khỏi bối cảnh văn hóa Trung Quốc để Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhà lãnh đạo được tôn sùng hiện nay, Tập Cận Bình, có thể trị vì tối cao”, theo ông Mosher.