Vụ tập kích tên lửa do quân đội Nga tiến hành sáng 10/10 đã đánh trúng tòa nhà của lãnh sự quán Đức tại thủ đô Kyiv, Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố sẽ chuyển hệ thống phòng không hiện đại đầu tiên trong vài ngày tới vì vụ tấn công này.

Bộ Ngoại giao Đức xác nhận tòa nhà đặt lãnh sự quán Đức tại thủ đô của Ukraine đã bị trúng tên lửa của quân đội Nga vào ngày 10/10. Tuy nhiên, do phái đoàn ngoại giao Đức đã rời khỏi Ukraine nên vụ việc đã không gây ra thiệt hại về người. Đại sứ quán đã bị bỏ trống trong nhiều tháng kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Berlin cho biết đã liên hệ với các quan chức ở Kyiv để đánh giá mức độ thiệt hại của Đại sứ quán.

Tòa nhà được cho là nơi đặt văn phòng thị thực của Lãnh sự quán Đức bị trúng tên lửa (ảnh: Twitter/Sergej Sumlenny).

Tờ Wall Street Journal đưa tin Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã lên án vụ tấn công của Nga vào các thành phố lớn và dân thường là “điều đáng khinh bỉ và phi lý”.

Sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong vòng vài ngày tới, họ sẽ chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại IRIS-T SLM đầu tiên cho Ukraine, để tăng cường năng lực phòng không cho nước này. Ba hệ thống khác sẽ được Đức cung cấp từ đầu năm sau.

IRIS-T SLM được thiết kế để đánh chặn máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tên lửa hành trình, pháo phản lực, máy bay không người lái, tên lửa chống radar và bom.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/10 cũng hứa gửi thêm các hệ thống phòng không tiên tiến tới Ukraine.

“Washington và các đồng minh sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, đồng thời cung cấp cho Kiev những gói hỗ trợ về an ninh, kinh tế và nhân đạo”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chuyển giao cho Ukraine các hệ thống phòng không hiện đại (ảnh chụp màn hình AP).

Vụ tập kích tên lửa ngày 10/10 được xem là đòn trả đũa của Nga trước vụ đánh bom cầu Crimea hôm 8/10. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/10 đã gọi vụ tấn công cầu Crimea là một “hành vi khủng bố” và cáo buộc các đặc nhiệm Ukraine đã lên kế hoạch cho vụ tấn công này. Nhưng chính phủ Ukraine không xác nhận rằng vụ tấn công cầu Crimea là trách nhiệm của Ukraine. Trước đó, ngoại giới cho rằng Nga sẽ trả đũa Ukraine một cách gay gắt.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga muốn xóa sổ Ukraine, trong khi chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho rằng các cuộc tấn công tên lửa vào loạt thành phố Ukraine là “tín hiệu cho thế giới văn minh rằng vấn đề nước Nga phải được giải quyết bằng vũ lực”. 

Cơ quan khẩn cấp Ukraine ngày 11/10 đã phát cảnh báo trên toàn bộ đất nước rằng Nga có thể tiếp tục tập kích tên lửa. Họ cũng cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng và 105 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine hôm 10/10.

Có thể bạn quan tâm: