Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ Nhật đã gọi vụ nổ cầu nối tới Crimea qua Eo biển Kerch  là “hành động khủng bố” do các lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực hiện.

“Không còn gì phải nghi ngờ. Đó là hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trọng yếu của Nga. Vụ tấn công này do các lực lượng đặc nhiệm Ukraine nghĩ ra, thực hiện và dàn xếp”, Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu hôm 9/10, theo Reuters.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Quốc gia Alexander Bastrykin cho hay một số công dân Nga và người nước ngoài đã giúp lực lượng đặc nhiệm Ukraine tấn công cầu Crimea.

Ông Bastrykin cho biết thêm, nhóm điều tra, gồm các chuyên gia khoa học pháp y và chuyên gia về vật liệu nổ, đã tới hiện trường xem xét cụ thể để đưa ra kết luận sơ bộ có căn cứ.

Ông Putin cho rằng Ukraine đứng sau vụ nổ trên cầu Crimea (ảnh chụp màn hình CNN)

Ukraine chưa đưa ra bình luận gì trước tuyên bố của ông Putin. Cố vấn Tổng thống Ukraine trước đó nói rằng “xe tải phát nổ đi lên cầu từ phía Nga, do đó nên tìm câu trả lời ở Nga”.

Giới chức Nga thông báo quả bom cài trong xe chở hàng được kích hoạt khi xe di chuyển trên cầu Crimea hôm 8/10, gây ra vụ nổ làm sập 2 đoạn cầu và bốc cháy một  đoàn tàu chở nhiên liệu chạy ở làn đường sắt bên cạnh. Vụ nổ khiến ít nhất ba người thiệt mạng. Giao thông qua cầu Crimea bị gián đoạn. Đến tối 8/10, hoạt động đường sắt được nối lại.

Mặc dù giới lãnh đạo Ukraine chưa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ nổ cây cầu nhưng cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podoliak đã nói rằng vụ tấn công cầu Crimea chỉ là khởi đầu.

Quan chức Ukraine nhấn mạnh các cơ sở hạ tầng bất hợp pháp của Nga ở Crimea phải bị phá hủy, mọi thứ thuộc về Ukraine phải được trả lại cho Ukraine. Vị này nêu quan điểm rằng lực lượng chiếm đóng bất hợp của Nga ở bán đảo Crimea sẽ bị trục xuất.

Theo các nguồn tin của New York Times và Washington Post (Mỹ), một quan chức cấp cao của Ukraine (giấu tên) cho hay, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã gài bom vào một chiếc xe tải chạy qua cầu.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng ngày 9/10 từ chối bình luận về vụ nổ làm hư hỏng cây cầu Kerch, nối Nga với bán đảo Crimea, nhưng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, theo Reuters.

Có thể bạn quan tâm: