Các toa tàu chở nhiên liệu bốc cháy gây ra vụ hỏa hoạn lớn và các đoạn đường bị sập trên cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Nga. Đây là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga do ông Putin mở năm 2018.

Cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, một biểu tượng của việc Điện Kremlin chiếm đóng miền nam bán đảo Ukraine đã hứng chịu một vụ nổ lớn.

Đoạn video ghi lại cảnh tượng ngọn lửa bùng cháy dữ dội nhấn chìm ít nhất hai toa tàu trên cầu, cùng cột khói đen mù mịt, và một nửa cầu đường bộ song song sụp đổ xuống eo biển Kerch.

Các nhân chứng cho biết vụ nổ có thể nghe thấy ở cách xa hàng km, xảy ra trước 6 giờ sáng thứ Bảy (8/10) khi một đoàn tàu đang chạy qua cầu.

Truyền thông Nga dẫn nguồn từ Ủy ban chống khủng bố quốc gia cho biết: “Lúc 6h07 hôm nay trên tuyến giao thông phía cầu Crimea… một xe bom đã phát nổ, thiêu rụi 7 toa tàu chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea. Phần vòm cầu không bị hư hại” 

Tuy nhiên, một số video đăng tải trên Telegram và các hãng thông tấn dường như cho thấy khoảnh khắc vụ nổ xảy ra với hai phương tiện, một xe tải và một ô tô, mặc dù không rõ liệu chúng có phải gây ra vụ nổ hay không. Không có dấu hiệu rõ ràng của một cuộc tấn công tên lửa.

Hiện chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe, nhưng Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine đã viết trên Twitter: “Crimea, cây cầu. Sự khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp phải bị tiêu hủy, mọi thứ trộm cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ bị Nga chiếm đóng đều phải bị trục xuất”.

Cây cầu vừa mang tính biểu tượng cao đối với Nga, vừa là tuyến đường cung cấp hậu cần quan trọng cho các lực lượng Nga ở Crimea và miền nam Ukraine – khu vực Nga đang kiểm soát. Đặc biệt, thiệt hại đối với tuyến đường sắt khiến lực lượng Nga ở phía nam chỉ còn một tuyến đường sắt duy nhất – giữa Krasnodar và Melitopol – và một tuyến hiện nằm trong tầm tấn công của Ukraine.

Vụ nổ trên xảy ra một ngày sau khi ông Putin đón sinh nhật lần thứ 70 và trong bối cảnh Nga đang hứng chịu một loạt thất bại tàn khốc trên chiến trường trong những tuần gần đây.

Có thể bạn quan tâm: