Quân đội Nga đã rút lui khỏi thành phố chiến lược Lyman, điều đó làm dấy lên những hoài nghi về tình hình quân sự của chính quyền Putin.

Theo Aljazeera, việc giành lại Lyman là “lợi ích chiến trường quan trọng nhất của Kyiv trong nhiều tuần qua”. Nó tạo thuận lợi cho Ukraine dàn quân để gia tăng các cuộc tấn công về phía đông, trong khi gây thêm áp lực lên Điện Kremlin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 2/10 thông báo rằng các lực lượng của ông đã chiếm được Lyman sau khi bao vây thành phố một ngày trước đó.

“Tính đến 12:30 chiều (09:30 GMT) Lyman đã được giải phóng hoàn toàn. Cảm ơn quân đội của chúng tôi, những chiến binh của chúng tôi”, ông Zelenskyy phát biểu trong một video.

Quân đội Nga tuyên bố rằng họ rút lui khỏi Lyman để di chuyển đến “các vị trí thuận lợi hơn”. Nhưng giới quan sát cho biết đây chính là một thất bại nghiêm trọng của chính quyền Putin.

Nga đang “tiến thoái lưỡng nan”

Việc để mất Lyman là một đòn giáng mạnh vào lực lượng Nga, theo Aljazeera. Trong nhiều tháng qua, Moscow đã sử dụng thành phố này như một trung tâm hậu cần quan trọng ở khu vực Donetsk để di chuyển thiết bị quân sự, quân đội và các nguồn cung cấp cần thiết khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Nếu không có những tuyến đường đó, họ sẽ gặp khó khăn hơn, vì vậy nó dẫn đến một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho người Nga trong tương lai”.

Lyman là thành phố thuộc vùng Donetsk gần biên giới với vùng Luhansk. Đây là hai trong số bốn khu vực mà ông Putin đã sáp nhập vào Nga hôm 30/9 sau một cuộc trưng cầu dân ý bị coi là “dàn dựng”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết sự sụp đổ của Lyman cho thấy Nga đang “không còn ưu tiên Luhansk” trong việc nắm giữ lãnh thổ chiếm đóng ở miền nam Ukraine.

Ukraine “dũng cảm, bản lĩnh”

Trong một cuộc họp giao ban tình báo hàng ngày vào ngày 2/10, quân đội Vương quốc Anh mô tả vụ tái chiếm Lyman là một “bước lùi chính trị đáng kể” đối với Nga. Nó giúp quân đội Ukraine có khả năng tiến sâu hơn vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc Ukraine chiếm được một thành phố thuộc khu vực mà ông Putin sáp nhập chứng tỏ rằng người Ukraine có thể đẩy lùi các lực lượng của Nga.

“Chúng tôi thấy rằng họ đã có thể chiếm một thành phố mới, Lyman, và điều đó chứng tỏ rằng người Ukraine đang tiến bộ, có thể đẩy lùi lực lượng Nga vì lòng dũng cảm, bản lĩnh và kỹ năng của họ, nhưng tất nhiên cũng là nhờ những vũ khí tiên tiến mà Hoa Kỳ và các đồng minh khác đang cung cấp”, ông Stoltenberg nói với đài truyền hình Mỹ NBC.

Thất bại của Nga tại Ukraine đã dẫn đến những chỉ trích hiếm hoi tại Nga về cuộc chiến của ông Putin, dù Moscow đã tăng cường các quy định pháp luật nhằm ngăn chặn những lời chỉ trích.

Đồng minh của ông Putin, Ramzan Kadyrov, lãnh đạo khu vực phía nam Chechnya của Nga, bất mãn vì thất bại của Nga và kêu gọi ông Putin dùng vũ khí hạt nhân.

Có thể bạn quan tâm: