Hôm 1/10, giới chức Nga cho biết quân đội của họ đã từ bỏ pháo đài then chốt Lyman ở miền đông Ukraine bị chiếm đóng. Theo Reuters, đây là một “thất bại nhức nhối” khiến một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi ông sử dụng vũ khí hạt nhân cấp thấp.

Thông báo được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine – bao gồm Donetsk, nơi có thành phố Lyman.

“Liên quan đến việc tạo ra một mối đe dọa bao vây, quân đội đồng minh đã được rút khỏi khu định cư Krasny Liman đến các tuyến có lợi hơn”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Krasny Liman là tên tiếng Nga của thành phố Lyman.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau đó công bố một bài phát biểu qua video, nói rằng lá cờ Ukraine được tung bay trong thành phố, nhưng “giao tranh vẫn đang diễn ra ở đó”.

Ông cũng nói rằng quân đội Ukraine đã chiếm được làng Torske, trên con đường chính ra khỏi Lyman về phía đông.

Tuyên bố của Nga đã kết thúc nhiều giờ im lặng của Moscow, sau khi Ukraine bao vây hàng nghìn quân Nga trong khu vực. Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter rằng “gần như tất cả” quân Nga ở Lyman đã bị bắt hoặc bị giết.

Nga đã sử dụng Lyman làm trung tâm hậu cần và vận tải cho các hoạt động của mình ở phía bắc khu vực Donetsk. Việc chiếm được thành phố này sẽ đem lại thuận lợi chiến trường lớn nhất cho Ukraine kể từ khi nước này có cuộc phản công chớp nhoáng ở khu vực đông bắc Kharkiv vào tháng trước.

Tổng thống Zelenskiy cho biết trong những ngày tới, các lực lượng Ukraine sẽ giải phóng thêm nhiều thành phố.

Các đồng minh của ông Putin tức giận

Những thành công gần đây của Ukraine đã khiến các đồng minh của ông Putin tức giận, trong đó có ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo vùng Chechnya, miền nam của Nga.

“Theo ý kiến ​​cá nhân của tôi, cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, kể cả việc tuyên bố thiết quân luật ở khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân năng suất thấp”, Kadyrov viết trên Telegram trước khi ông Zelenskiy phát biểu.

Các đồng minh hàng đầu khác của ông Putin, bao gồm cả cựu tổng thống Dmitry Medvedev, cũng gợi ý rằng Nga có thể cần dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng lời kêu gọi của ông Kadyrov là khẩn cấp và rõ ràng nhất.

Tuần trước, ông Putin nói rằng ông không lừa dối khi nói rằng ông sẵn sàng bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Nga bằng tất cả các phương tiện sẵn có và điều này mở rộng sang các khu vực mới mà Moscow tuyên bố chủ quyền.

Washington cho biết họ sẽ đáp trả một cách dứt khoát đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, đồng thời cảnh báo Moscow về “những hậu quả thảm khốc” mà nước này sẽ phải đối mặt.

Có thể bạn quan tâm: