Trong báo cáo hàng năm về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc có thể sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 nếu nước này tiếp tục tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân như hiện tại.

Theo Reuters, Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc công bố hôm 29/11 của Lầu Năm Quốc cho thấy Trung Quốc đang sở hữu hơn 400 đầu đạn, trong khí báo cáo tương tự cách đây 2 năm chỉ ra nước này có ít nhất 200 đầu đạn. 

Báo cáo mới nhất của Mỹ dự đoán rằng và cuối thập kỷ này, Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu 1.000 đầu đạn hạt nhân và đến năm 2035 là 1.500 đầu đạn nếu dựa trên tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân hiện tại.

Mặc dù không có báo cáo về việc Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển đầu đạn hạt nhân, nhưng con số 1.500 ở trên nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng lớn của Washington về ý định mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Lầu Năm Góc nhận định, tốc độ phát triển của Trung Quốc khả năng sẽ “vượt xa tiềm lực hạt nhân của bất kỳ quốc gia nào”. 

Các quan chức quân sự Mỹ đã nhiều lần chỉ ra, Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và là “đối thủ cạnh tranh duy nhất có ý định định hình lại trật tự quốc tế, và ngày càng có quyền lực để làm như vậy”. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ những tuyên bố đó, và cho rằng Washington mang “tư duy Chiến tranh lạnh”, theo RT.

Chính quyền Biden đã thúc giục Bắc Kinh tham gia đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, tuy nhiên họ đã từ chối, cho rằng kho vũ khí của nước này còn kém hơn so với Mỹ và Nga.

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Hoa Kỳ hiện có khoảng khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 1.740 đầu đạn đã được triển khai.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: