Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) hôm 12/10 đã thông qua nghị quyết lên án kịch liệt “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với bốn khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine. Nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các nước không công nhận động thái sáp nhập của Nga.

Theo Reuters, ba phần tư Đại hội đồng LHQ (tức 143 trong số 193 thành viên) đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết tái khẳng định chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận.

“Thật tuyệt vời”, Đại sứ Ukraine tại LHQ, ông Sergiy Kyslytsya nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu. Đứng bên cạnh ông là Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield, bà nói rằng kết quả cho thấy Nga không thể đe dọa thế giới.

“Hôm nay là Nga xâm lược Ukraine. Nhưng ngày mai nó có thể là một quốc gia khác bị xâm phạm lãnh thổ. Đó có thể là quốc gia bạn. Bạn có thể là người tiếp theo. Bạn mong đợi điều gì từ căn phòng này?”, bà Thomas-Greenfield phát biểu trước Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu.

Chỉ có 4 quốc gia cùng Nga bỏ phiếu chống lại nghị quyết, bao gồm Syria, Nicaragua, Triều Tiên và Belarus.

Có 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Lào, Pakistan… Những quốc gia còn lại không bỏ phiếu.

Vào tháng 9, Moscow tuyên bố sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine, gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã vận động hành lang trước cuộc bỏ phiếu hôm 12/10. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã triệu tập một cuộc họp ảo vào ngày 11/10 với các nhà ngoại giao từ hơn 100 quốc gia.

Trước đó, Hội đồng bảo an LHQ đã xem xét một nghị quyết có tính ràng buộc nhằm lên án cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị cản trở vì Nga là một thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an.

Ngược lại, Đại hội đồng LHQ không có cơ chế phủ quyết, nên đã thông qua bốn nghị quyết chỉ trích Nga về Ukraine. Theo AP, kết quả bỏ phiếu của Đại hội đồng phản ánh dư luận thế giới nhưng không ràng buộc về mặt pháp lý,

Nghị quyết được thông qua hôm 12/10 tuyên bố rằng các hành động của Moscow đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, “không phù hợp” với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, “không có giá trị theo luật pháp quốc tế và không tạo cơ sở cho bất kỳ sự thay thế nào về tình trạng của các khu vực này của Ukraine.”

Có thể bạn quan tâm: