Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhận được “các báo cáo đáng tin cậy” cho thấy Taliban hành quyết các thường dân, tuyển dụng “lính trẻ em” và nhiều vụ bạo lực nhắm vào phụ nữ Afghanistan.

The Epoch Times đưa tin, Cao ủy nhân quyền LHQ hôm 24/8 cho biết bà đã nhận được “những báo cáo đáng tin cậy và gây đau lòng” về các vụ vi phạm nhân quyền của những kẻ khủng bố Taliban tại Afghanistan.

Bà Michelle Bachelet không nêu chi tiết nội dung các báo cáo. Nhưng bà kêu gọi các thành viên của Hội đồng thiết lập một cơ chế để giám sát chặt chẽ các hành động của Taliban.

“Vào thời điểm quan trọng này, người dân Afghanistan tìm đến Hội đồng Nhân quyền để được bênh vực và bảo vệ các quyền lợi của họ”, bà Bachelet phát biểu cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm 24/8.

Bà nói thêm: “Tôi kêu gọi Hội đồng này có hành động táo bạo và mạnh mẽ, tương xứng với mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này; bằng cách thiết lập một cơ chế chuyên dụng để giám sát chặt chẽ tình hình nhân quyền đang diễn biến tại ở Afghanistan”.

Taliban gia tăng các vụ hành quyết, vi phạm nhân quyền

Những người phải đối mặt với các vụ hành quyết bao gồm dân thường và lực lượng an ninh của chính phủ Afghanistan trước đây. Cao ủy cho biết bà sẽ báo cáo bằng văn bản đầy đủ hơn về vấn đề này vào tháng 3 năm 2022.

Theo báo cáo của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), thương vong dân sự từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6 đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Bà Bachelet cho rằng số người chết còn tăng lên trong các tháng 7 và 8, cùng khoảng thời gian khi Taliban tăng cường tấn công và giành quyền kiểm soát đất nước.

Sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, nhiều người Afghanistan thà đu máy bay Mỹ còn hơn ở lại với chế độ Taliban.

Ngoài ra, còn có các báo cáo về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác, bao gồm việc tuyển dụng binh lính trẻ em và hạn chế quyền của phụ nữ ở nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Taliban trên khắp Afghanistan.

Bà Bachelet cảnh báo cách Taliban đối xử với phụ nữ và trẻ em gái sẽ là “lằn ranh đỏ cơ bản”.

Tình trạng bạo lực của Taliban đối với phụ nữ

Một phát ngôn viên của Taliban hứa hẹn rằng họ giờ đã “tiến hóa” hơn; và phụ nữ có thể đi làm, đi học và đại học. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy tình trạng bạo lực nhắm vào phụ nữ vẫn tiếp diễn. Có báo cáo cho biết các tay súng Taliban đã thiêu sống một phụ nữ vì người này “nấu ăn dở tệ”. Nhiều phụ nữ khác bị biến thành nô lệ tình dục. Báo cáo khác tiết lộ một số tay súng đã hãm hiếp thi thể những người phụ nữ mà họ giết, theo The Sentinel.

Taliban từng cai trị Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001. Khi đó, họ áp dụng nhiều chính sách hà khắc và bạo lực. Ví dụ: Gần như tất cả phụ nữ bị cấm đi học. Phụ nữ phải đeo khăn Burkas trùm kín toàn bộ từ đầu đến chân; và chỉ được ra khỏi nhà khi có nam giới đi kèm. Các hành quyết công khai diễn ra phổ biến đối với những người bị buộc tội ngoại tình hoặc giết người. Những người bị kết tội trộm cắp thì bị cắt cụt chân.

Sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ, Taliban từ chối giao nộp trùm khủng bố Bin Laden cho Washington. Mỹ quyết định đưa quân vào Afghanistan vào tháng 10/2001, chấm dứt sự cai trị của Taliban.