Một luật sư Afghanistan cáo buộc các chiến binh Taliban đã thiêu sống một phụ nữ vì “nấu ăn dở”; trong khi ép buộc nhiều phụ nữ khác làm nô lệ tình dục.

Hãng tin Sky News hôm 20/8 đã công bố cuộc phỏng vấn với luật sư – cựu thẩm phán Najla Ayoubi, người vừa đào thoát khỏi Afghanistan dưới chế độ Taliban. Nữ luật sư cho biết bà buộc phải rời bỏ đất nước vì từng phát biểu ủng hộ nữ quyền.

Các nhà hoạt động như bà cũng đang phải lẩn trốn vì nguy cơ bị Taliban trả thù.

Theo Fox News, cựu thẩm phán Ayoubi mô tả tình hình khủng khiếp tại Afghanistan dưới chế độ Taliban: “Họ đang ép mọi người phải giao nộp thức ăn và nấu nướng cho họ. Một phụ nữ đã bị thiêu sống vì bị buộc tội nấu ăn dở tệ cho các chiến binh Taliban”.

Bà Ayoubi đã bỏ trốn khỏi đất nước khi Taliban bắt đầu nắm quyền kiểm soát nhiều hơn ở Afghanistan. Bà cho biết kể từ đó, bà đã nhận được nhiều báo cáo về tình trạng bạo lực của Taliban đối với phụ nữ. Bà nói rằng nhiều nhà hoạt động ủng hộ quyền phụ nữ đang phải lẩn trốn vì lo sợ bạo lực.

Luật sư Ayoubi nói: “Có rất nhiều phụ nữ trẻ trong vài tuần qua bị chuyển đến các nước láng giềng trong quan tài để làm nô lệ tình dục.”

“Họ cũng ép các gia đình phải gả con gái nhỏ của họ cho các chiến binh Taliban. Tôi không hề thấy họ thực hiện lời hứa hẹn về việc cho phép phụ nữ đi làm; trong khi chúng ta đang chứng kiến ​​tất cả những hành động tàn bạo này.”

Taliban là cơn ác mộng của phụ nữ Afghanistan

Taliban thường được mô tả là một tổ chức khủng bố khét tiếng tại Afghanistan. Khi tổ chức này đoạt chính quyền vào ngày 15/8, nỗi sợ hãi bao trùm khắp đất nước.

Khi Taliban cai trị Taliban giai đoạn 1996-2001, nhóm này đã thực thi các chính sách hà khắc theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Khi đó, phụ nữ không được phép đi học, đi làm; họ phải mặc đồ che kín từ đầu đến chân và chỉ được phép rời khỏi nhà khi có sự hiện diện của một người đàn ông.

Sau khi đoạt được chính quyền vào hôm 15/8, Taliban tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo của họ đã “tiến bộ”; và sẽ cho phép phụ nữ được hưởng các quyền theo luật Hồi giáo.

Mặc dù Taliban cam kết tôn trọng “quyền của phụ nữ”; nhưng có các báo cáo cho biết những người phụ nữ đã bị đuổi việc khỏi các ngân hàng và bị đưa về nhà; và những người khác phải chạy trốn khỏi đất nước vì sợ bị giết, theo Fox News.

Báo New York Post đưa tin, vào đúng ngày Taliban tuyên bố sẽ “tôn trọng quyền phụ nữ”, thì họ đã giết chết một phụ nữ vì cô không đeo mạng che kín mặt.

Một nữ nhà báo Afghanistan nói với Fox News hôm 20/8: “Tôi chắc chắn Taliban sẽ giết bạn nếu bạn là nhà báo và bạn là phụ nữ.”

“Tôi đã có rất nhiều ước mơ, tôi có rất nhiều hy vọng cho Afghanistan”, cô nói thêm. “Nhưng bây giờ, tôi đang ở trong một tình huống tồi tệ và tôi chỉ đang cố gắng tìm ra con đường cho mình.”

Nhà báo Iran Masih Alinejad hôm 21/8 đã đăng video cho thấy một nữ nhà báo Afghanistan kêu gọi các tổ chức quốc tế giúp đỡ họ. “Đừng quên những người phụ nữ Afghanistan. Lịch sử sẽ phán xét các bạn”, nhà báo Alinejad viết.