Trung Quốc và Nga đang hình thành một liên minh chống lại Mỹ, dù Bắc Kinh và Moscow không có hiệp ước chính thức nào về vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn với NTD hôm 13/5, ông Grant Newsham, một thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách An ninh, cho biết: “Đây có thể là một liên minh thuận lợi, nhưng đôi khi điều đó cũng đủ gây ra nhiều rắc rối cho thế giới văn minh”.

Ông Newsham cho rằng liên minh giữa Nga và Trung Quốc là “một sự hợp tác thực sự giữa hai chế độ độc tài”.

Bình luận này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Uzbekistan.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nga nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về Ukraine và Đài Loan, cũng như việc thay đổi trật tự quốc tế một cách hiệu quả nhất.

“Cần luôn ghi nhớ rằng, mặc dù họ có thể chưa ký kết thỏa thuận nào, nhưng đây chắc chắn là một cuộc gặp gỡ cùng chí hướng giữa hai quốc gia không có gì tốt đẹp cho nền dân chủ và tự do”, ông Newsham nói.

Nga-Trung đều hưởng lợi từ mối quan hệ giữa hai bên

Cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình rất có ý nghĩa với Tổng thống Putin. Đối với Nga, cuộc gặp này là cơ hội để chứng tỏ với thế giới rằng họ không bị cô lập.

Đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nó mang lại cơ hội cho ông Tập thiết lập một trật tự quốc tế mới do Trung Quốc dẫn dắt.

Theo ông Newsham, đây là một dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bao che cho hành động xâm lược của Nga.

Ông cho biết: “Khi cuộc tấn công bắt đầu nhắm vào Ukraine, người Trung Quốc thực sự đã ra lệnh cho Bộ Tuyên truyền của họ và các cơ quan truyền thông [truyền thông] không được nói bất cứ điều gì xấu về Nga, bởi vì nếu họ làm điều tương tự với Đài Loan, thì họ đều muốn nhận được sự hỗ trợ của Nga”.

Vì vậy, sự im lặng của Trung Quốc “vô cùng quý giá đối với người Nga”, theo ông Newsham.

Trung Quốc rút kinh nghiệm từ Nga để chuẩn bị xâm lược Đài Loan

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Newsham nói rằng ĐCSTQ đang theo dõi và học hỏi từ những thất bại chiến lược của Nga ở Ukraine. Họ sử dụng những quan sát mới thu thập được để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Đài Loan.

“[ĐCSTQ] đã theo dõi cuộc tấn công này ngay từ đầu và tính toán xem tình huống sẽ như thế nào với Đài Loan, và Nga đã không làm tốt những gì. Đó là điều khá rõ ràng”, ông Newsham nói.

Vì vậy, ông Newsham cảnh báo rằng giới lãnh đạo ĐCSTQ sẽ không bận tâm về thất bại của Nga ở Ukraine mà nhụt chí với Đài Loan. Ngược lại, Trung Quốc tin rằng họ có khả năng hoạt động tốt hơn Nga.

Ông cho biết, Trung Quốc sẽ xem xét bài học mà Nga đã thất bại, từ đó làm tốt hơn, hoặc làm theo cách khác.

“Tôi không nghĩ điều này thực sự thay đổi suy nghĩ của Tập Cận Bình về việc chiếm đóng và nô dịch Đài Loan nếu ông ấy có thể”, ông Newsham bình luận.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: