Một số quan chức Nga đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin từ chức sau những thất bại tại Ukraine. Đây là diễn biến hiếm hoi xảy ra với người đàn ông quyền lực nhất nước Nga, người nắm giữ các chức vụ tổng thống và thủ tướng liên tiếp kể từ năm 1999 đến nay.

Newsweek đưa tin: “Các quan chức Nga đang kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chức trong bối cảnh những tổn thất ngày càng gia tăng trong cuộc xâm lược Ukraine”.

Bài báo cho rằng đây là “một dấu hiệu thất vọng hiếm hoi trong bối cảnh Điện Kremlin trấn áp (những người) bất đồng chính kiến”.

Các quan chức Nga ký thư kêu gọi ông Putin từ chức

Tới nay cuộc chiến tại Ukraine đã kéo dài hơn 6 tháng. Các quan chức Nga hy vọng quân đội của họ sẽ giành chiến thắng nhanh chóng. Nhưng Ukraine đã đáp trả mạnh mẽ với sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây. Điều này đã ngăn cản Điện Kremlin đạt được các mục tiêu lớn của mình.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công ở các khu vực gần Kherson và Kharkiv, giành lại hơn 1.000 dặm lãnh thổ bị chiếm đóng trước đây. Cuộc phản công tại Kharkiv đã khiến Moscow bất ngờ. Các lực lượng Nga buộc phải rút lui khỏi các thành phố quan trọng như Izyum vào cuối tuần. Một số người ủng hộ Nga mô tả đó là ngày “khó khăn” nhất trong cuộc chiến.

Theo Newsweek, những tổn thất này dường như đang dẫn đến gia tăng bất đồng chống lại ông Putin. 35 nhà lập pháp tại khu vực Smolninskoye thuộc thành phố St.Petersburg hôm 12/9 đã ký đơn yêu cầu ông Putin từ chức do “tổn hại” gây ra cho nước Nga.

“Chúng tôi, các đại biểu thành phố của Nga, tin rằng các hành động của Tổng thống Vladimir Putin gây tổn hại cho tương lai của nước Nga và các công dân”, bản kiến ​​nghị viết. “Chúng tôi yêu cầu ông Vladimir Putin từ chức Tổng thống Liên bang Nga!”

Theo iBTimes, các đại biểu quốc hội tại 18 quận của Moscow và St Petersburg đã ký bản tuyên bố nêu trên. Nhà lập pháp Ksenia Tortstrem cho biết bà đang tiếp tục thu thập thêm chữ ký.

Bà Tortstem nói rằng bản kiến ​​nghị không “làm mất uy tín” của bất kỳ ai. Theo Newsweek, tuyên bố này là nhằm vào các nhà chức trách Nga, những người thường buộc tội những người chỉ trích là làm mất uy tín của chính phủ.

Nga có luật ngăn cản ý kiến chỉ trích cuộc chiến Ukraine

Duma Quốc gia Nga đã thông qua một văn bản luật vào tháng 3, trong đó cấm người Nga tung tin “giả” về các lực lượng vũ trang của nước này. Giới quan sát cho rằng luật này là dùng để đàn áp những người chỉ trích cuộc chiến tranh Ukraine, khiến việc lên tiếng phản đối chiến tranh trở nên nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã không đề cập cụ thể đến cuộc chiến tại Ukraine trong bản kêu gọi ông Putin từ chức. Điều này có thể là nhằm làm giảm nhẹ tính chất căng thẳng của bản kiến nghị trong khi cuộc chiến Ukraine ngày càng trở thành chủ đề gây tranh cãi tại Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Smolninskoye chỉ trích ông Putin trong bối cảnh chiến tranh. Nhưng lần này, nó có chữ ký của các nhà lãnh đạo từ các thành phố khác, bao gồm cả Moscow, nơi có Điện Kremlin. Điều này cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo Nga khi đối mặt với tổn thất chồng chất ở Ukraine.

Tuần trước, hội đồng Smolninskoye đề xuất rằng ông Putin nên bị cách chức “dựa trên cáo buộc phản quốc cao độ”. Nikita Yurefev, một quan chức Smolninskoye ở St.Petersburg, viết rằng “hoạt động quân sự đặc biệt” đã dẫn đến những cái chết của binh lính Nga, các vấn đề kinh tế và sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các thành viên của hội đồng thành phố sau đó đã bị cảnh sát triệu tập vì “làm mất uy tín” của chính phủ Nga, Yurefev nói. Hai binh sĩ cũng đã bị cáo buộc tội danh này vào tháng 9.

Có thể bạn quan tâm: