Trung Quốc vẫn chưa ổn định và Tập Cận Bình đang phải đối mặt với “ngày tàn”. Cuộc “khởi nghĩa” sắp tới có thể không phải ở quy mô xã hội mà do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đứng đầu. Ngoài ra, ông Tập đang thiết lập một lý do để tấn công Mỹ.

Đó là bình luận của Tiến sĩ Gordon Chang trên tờ The Epoch Times. Ông là một thành viên cấp cao xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban Cố vấn của Viện, tác giả cuốn sách “Trung Quốc sắp sụp đổ” (The Coming Collapse of China).

Ông Tập Cận Bình đang đối mặt với “ngày tàn”

Ông Chang cho hay, kể từ khi lên nắm quyền vào cuối 2012, ông Tập đã bỏ tù hàng chục nghìn đối thủ trong các cuộc thanh trừng dưới chiêu bài chiến dịch “chống tham nhũng”.

Theo tiến sĩ Chang, ông Tập là người dễ bị tổn thương nhất khi xử lý nền kinh tế trì trệ của đất nước. Chiến dịch hà khắc chống lại COVID đã làm suy yếu mức tiêu thụ, thứ mà Bắc Kinh coi là cốt lõi của nền kinh tế.

Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Gregory Copley nói với Gatestone, Tập Cận Bình có vẻ ngoài hùng mạnh nhưng có “vô số kẻ thù trong nước”. Chính sách ‘zero COVID’ của ông Tập thực sự không phải là ngăn chặn sự lây lan của COVID mà chính là trấn áp những kẻ thù nội bộ của ông ấy gồm dân chúng và trong nội bộ Đảng.

Trung Quốc cần một nền kinh tế sôi động để giải quyết các khoản nợ khổng lồ. Nợ ẩn” trong tổng số nợ của nước này lên tới khoảng 350% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bắc Kinh đang hoảng loạn khi phải rót thêm gần 1.000 tỷ USD vào tháng trước nhằm kích thích nền kinh tế.

Ông Chang cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc đang vỡ nợ. Cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng đến mức nó có thể làm suy giảm nền kinh tế, hệ thống tài chính và chính trị của Trung Quốc.

Các phe phái trong nội bộ ĐCSTQ đang ‘bắn tỉa’ ông Tập

Tiến sĩ Chang cho biết, có dấu hiệu gia tăng mối bất hòa giữa các lãnh đạo cấp cao. Gần đây, một bài bình luận chủ trương chống ông Tập của Chu Phưởng đăng tải ngày 19/1 có tựa đề “Đánh giá khách quan về Tập Cận Bình”. Đây dường như là tác phẩm của một số thành viên trong phái Thượng Hải của ĐCSTQ do cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân đứng đầu. Phe của Giang đã liên tục bắn tỉa Tập và hiện đang dẫn đầu cáo buộc chống lại ông ta.

Theo bài báo, Phưởng đổ lỗi cho ông Tập đã hủy hoại nền kinh tế.

Ông Chang cho biết cuối bài bình luận Phưởng viết: “Tập sẽ là kiến trúc sư cho sự thất bại của chính ông ấy. Phong cách quản trị của ông ấy đơn giản là không bền vững; nó sẽ tạo ra những sai lầm chính sách mới hơn và lớn hơn”. Phưởng cũng lưu ý rằng, ông Tập đã có thể tận dụng lợi thế của một phe đối lập yếu ớt nhưng không thể đạt được nhiều thành tựu.

Ông Geremie Barme của Hiệp hội Châu Á là người đã dịch bài luận và tóm tắt những suy nghĩ của Phưởng. Ông Barme viết: “Các chính sách của ông Tập có tính chất ngược lại và dẫn xuất, những thành công của ông ấy rất nhỏ và rất nhiều sai lầm. Phưởng tin rằng Tập “xứng đáng bị điểm dưới không”.

Liệu ông Tập có thể trở thành “nhà độc tài suốt đời”

Theo tiến sĩ Chang, các quy định của ĐCSTQ yêu cầu ông Tập từ chức tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20, sẽ được tổ chức vào mùa thu năm 2022. Tuy nhiên, ông Tập muốn tiếp tục quá trình cai trị của mình. Ông ấy muốn phá vỡ tiền lệ bằng một nhiệm kỳ tổng bí thư lần thứ ba. Trong khi đó, giới quan sát phương Tây nói rằng ông Tập muốn trở thành một “nhà độc tài trọn đời”.

Bài luận của Chu Phưởng cho thấy, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đang mạo hiểm sự ổn định bằng cách công khai những bất đồng trước công chúng. Do đó, ông Tập Cận Bình giờ đây nhận ra mình đang ở trong cuộc chiến của cuộc đời mình, ông Chang bày tỏ.

Liệu ông Tập Cận Bình có đẩy Trung Quốc và thế giới vào chiến tranh?

Năm 1966, Mao Trạch Đông, bắt đầu cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập niên để đánh bại kẻ thù chính trị của ông ta ở Bắc Kinh.

Hiện nay ông Tập đang làm nhiều điều tương tự, đặc biệt là với chương trình “thịnh vượng chung”, nó có thể đưa Trung Quốc trở lại những năm 1950. Tuy nhiên, không giống như Mao, ông Tập có quyền đẩy thế giới vào chiến tranh. Ông Tập đang nhắm đến Hoa Kỳ, tiến sĩ Chang nhận định.

Ngày 29/8/2021, tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ tiến hành các cuộc tấn công “man rợ” nhắm vào đất nước Trung Quốc.

Ngày 21/8/2021 tờ báo Hoàn Cầu (do Nhân dân Nhật báo kiểm soát) đã nói bóng gió rằng Hoa Kỳ đang làm việc với “kẻ thù” của Trung Quốc.

ĐCSTQ luôn tin rằng họ phải tham gia một cuộc đấu tranh với Hoa Kỳ. Theo đó, tháng 5/2019, tờ Nhân dân Nhật báo chính thức tuyên bố “cuộc chiến của nhân dân” với Hoa Kỳ. Nhưng sự thù địch đã trở nên rõ ràng hơn nhiều trong năm qua.

Theo ông Chang, ông Tập Cận Bình đang thiết lập một lý do để tấn công Mỹ. Chính quyền Trung Quốc thường sử dụng các phương tiện truyền thông của mình để cảnh báo trước và sau đó báo hiệu các hành động của mình. Nước Mỹ hiện đã được cảnh báo, tiến sĩ Chang cho hay.