Hải quân Mỹ cho biết họ phát hiện “những hạn chế” của Trung Quốc thông qua bức ảnh chụp tàu sân bay Liêu Ninh ở Biển Đông vào tháng 4 năm ngoái.

SCMP ngày 13/1 đưa tin, một sĩ quan chỉ huy của Hải quân Mỹ đã lên tiếng bình luận về bức ảnh chụp tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Bức ảnh này do hải quân Mỹ chụp từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin ở Biển Đông vào năm 2021.

Phó đô đốc Roy Kitchener, người chỉ huy Các lực lượng mặt nước của Hải quân Mỹ, cho biết tàu USS Mustin của Mỹ đã bám theo tàu Liêu Ninh vào tháng 4 năm 2021. Khi đó, hải quân Mỹ đã chụp ảnh tàu sân bay Liêu Ninh; và nhận thấy chiếc tàu Trung Quốc có “những hạn chế hoạt động”.

Hải quân Mỹ đã công bố bức ảnh này, trong đó có 2 sĩ quan Mỹ trên tàu khu trục USS Mustin đang quan sát một tàu quân sự lớn từ khoảng cách gần. Hình ảnh về chiếc tàu quân sự cho thấy đó chính là tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Chiếc tàu có sơn màu xám, mang số hiệu 16 ở phía đầu tàu.

Khi được công bố, bản thân bức ảnh này đã khiến công chúng cảm thấy thú vị. Vì nó cho thấy hải quân Mỹ rất ung dung, một vị sĩ quan gác chân lên cao, thư thái nhìn chiếc tàu Trung Quốc như thể nó không có chút nguy hiểm gì.

Theo SCMP, phó đô đốc Roy Kitchener hôm 11/1 đã đề cập đến “những hạn chế” của tàu Liêu Ninh trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Hải quân mặt nước (SNA).

Ông cho biết các quân nhân Mỹ “nhận thấy rằng, tại một số thời điểm, toàn bộ tàu hộ tống của Trung Quốc đều lùi lại”, vì “có một số hạn chế hoạt động mà họ gặp phải xung quanh tàu sân bay Liêu Ninh”.

Vị sĩ quan Mỹ cho biết thêm: “Tàu khu trục USS Mustin (của Mỹ) không có những hạn chế đó”.

Ông Kitchener cho biết vụ chạm trán của tàu Liêu Ninh với hải quân Mỹ đã khiến Trung Quốc khó chịu. Bắc Kinh tuyên bố với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng tàu USS Mustin “không còn được chào đón ở Biển Đông”.

Phó đô đốc Kitchener bình luận: “Rốt cuộc, đó là một câu chuyện hay”.

“Đối với tôi, điều đó cho thấy sự dũng cảm và những gì mà các thủy thủ được huấn luyện để làm”, theo ông Kitchener.

Ông Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, cho rằng có thể tàu sân bay Liêu Ninh khi đó đang bận rộn với một cuộc diễn tập nào đó, nên đã tạo điều kiện cho hải quân Mỹ chụp ảnh.