Trong khi mối quan hệ Trung – Nga có nhiều góc khuất mập mờ, thì mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nga đang khiến phương Tây phải lo ngại.

 Izvestia hôm 21/3 trích dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã ngừng chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ từ Nga.

Tờ báo viết: “Một số ngân hàng Trung Quốc đã ngừng chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ từ Nga. <…>. Trong số các tổ chức tài chính của Trung Quốc có Ping An Bank và Bank of Ninh Ba (họ chiếm vị trí thứ 13 và 15 về vốn hóa ở Trung Quốc)”.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần First Group Alexey Poroshin nói với Izvestia rằng các ngân hàng đã bắt đầu thông báo cho khách hàng về việc tạm dừng giao dịch bằng nhân dân tệ. Một nguồn tin trong lĩnh vực ngân hàng xác nhận với tờ báo rằng các tổ chức tài chính Trung Quốc đã ngừng chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ từ Nga vào giữa tháng 1 năm 2024.

Ông Poroshin thông báo, Trong số các tổ chức tài chính như vậy ở Trung Quốc có cả Ngân hàng Quảng Phát Trung Quốc, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Côn Sơn, Ngân hàng Great Wall West China, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Thâm Quyến, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Đông Quan và Ngân hàng Zheshang Trung Quốc.

Theo bài báo, những hạn chế mới là do các ngân hàng Trung Quốc sợ phải chịu các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

Vào tháng 1, thông tin đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông rằng ba ngân hàng lớn nhất Trung Quốc là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) và Ngân hàng Trung Quốc – đã ngừng nhận thanh toán từ các tổ chức tài chính bị trừng phạt ở Nga. 

Như vậy có thể thấy, Trung Quốc vì lợi ích, sợ phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ mà có thể quay lưng với Nga. Trong khi mối quan hệ Trung – Nga có nhiều góc khuất mập mờ, thì mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nga đang khiến phương Tây phải lo ngại.

Nhà báo  D. Marjanovic của ấn phẩm Croatian Advance viết rằng, Bằng việc chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cho thấy rằng phương Tây sẽ không thể tác động đến quan hệ giữa hai nước.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Ấn Độ đã lên mạng xã hội X để chúc mừng Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga. Người đứng đầu chính phủ Ấn Độ cho biết ông mong muốn được hợp tác cùng nhau để tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền đã được thử thách qua thời gian giữa Ấn Độ và Nga trong những năm tới.

Nhà báo Marjanovic lưu ý: “Tuyên bố này có thể được coi là một trong những thất bại lớn nhất của phương Tây, vốn đang cố gắng tạo ra mặt trận phản kháng với Nga, đặc biệt là sau khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine”.

Như đã chỉ ra trong bài viết, Ấn Độ đã thiết lập quan hệ hữu nghị với Nga từ thời Xô Viết và tiếp tục phát triển hợp tác với Moscow trong cộng đồng BRICS . Nhà quan sát Croatia nhấn mạnh New Delhi sẽ không bao giờ cho phép Washington phá hủy mối quan hệ Nga-Ấn Độ bền chặt.

Marjanovic kết luận: “Thế giới đã tích cực thực hiện những gì mà chính Vladimir Putin thích đề cập – đa cực và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của người khác”.